Thêm một tuyên bố phản đối Trung Quốc

Ngày 16-6, Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM ra tuyên bố về việc phản đối các tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của các tàu Bình Minh 02 (ngày 26-5) và tàu Viking II (ngày 9-6). Theo đó, Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM cực lực phản đối hành động nói trên của các tàu Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), đồng thời vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc cũng đã đi ngược lại cam kết tại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông ký năm 2002 (DOC 2002); làm tổn hại nghiêm trọng đến tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt-Trung…

Hội kêu gọi phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm UNCLOS 1982 cũng như luật pháp quốc tế liên quan; thực hiện nghiêm túc các cam kết được nêu trong DOC 2002; không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam; bồi thường những tổn thất mà các tàu của Trung Quốc đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thêm một tuyên bố phản đối Trung Quốc ảnh 1

Đại tá Trương Công Thế, Phó Chính ủy Vùng 2 hải quân, trao đổi với sinh viên Bạc Liêu trong giờ giải lao. Ảnh: TUẤN CƯỜNG

Qua sự việc trên, hội đề xuất Quốc hội cần sớm ban hành Luật Biển Việt Nam để có cơ sở pháp lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước. Đồng thời, cần xem xét lại chiến lược biển quốc gia đảm bảo tính khả thi và tăng nhanh sức mạnh phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Tại Bạc Liêu, ngày 17-6, Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân đã có buổi tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho 400 cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cán bộ các sở, ban, ngành; báo cáo viên các huyện trực thuộc tỉnh và hơn 1.500 sinh viên Trường ĐH Bạc Liêu và Trường Dạy nghề tỉnh Bạc Liêu. Sau khi được xem phim tư liệu“Tổ quốc nơi đầu sóng” và hình ảnh biển, đảo cùng các chiến sĩ nhà giàn DK1, đông đảo sinh viên bày tỏ khâm phục các chiến sĩ nhà giàn DK1 đã thầm lặng hy sinh, cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc. Nhiều bạn cho biết mong được góp sức xây dựng Trường Sa và DK1, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Tại TP.HCM, tối 17-6, Quận đoàn Phú Nhuận tổ chức tọa đàm về chủ quyền biển, đảo cho 300 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên nòng cốt trên địa bàn quận. Báo cáo viên gồm TS Ngô Hữu Phước - Tổ trưởng tổ bộ môn Luật quốc tế, ThS Hoàng Việt - chuyên gia nghiên cứu biển Đông (đều thuộc Trường ĐH Luật TP.HCM) sẽ trình bày các vấn đề về Luật Biển quốc tế, cách xác định biên giới trên biển, các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam... Mục đích của tọa đàm nhằm tăng cường hiểu biết về biên giới, hải đảo cho đoàn viên, thanh niên nói chung và giúp các cán bộ Đoàn tăng cường kiến thức tuyên truyền về biển, đảo. Trong hai ngày 18 và 22-6 tới, Trường ĐH Sài Gòn và Trường ĐH GTVT TP.HCM cũng sẽ tổ chức tọa đàm về chủ quyền biển, đảo cho sinh viên.

Sao phải cấm đoán nếu nói sự thật

Trong buổi giao lưu trực tuyến trên CAND online sáng 16-6, một bạn đọc nêu câu hỏi với Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ: “Báo chí “lề phải” không có nhiều bài về các vụ Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam tại biển Đông. Có phải Ban Tuyên giáo chỉ thị các báo phải dè dặt hay không?”.

Ông Nguyễn Thế Kỷ trả lời: “Nếu bạn đọc báo, nghe đài, xem truyền hình và đặc biệt là báo mạng thì những ngày vừa qua, rất nhiều cơ quan báo chí và ngay cả báo chí các nước trong khu vực và trên thế giới đều thông tin về sự việc này… Tại sao lại phải cấm đoán khi thông tin nêu một sự thật và cho mọi người biết ai là chính nghĩa, ai không thực hiện tốt luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử biển Đông…”.

Vận động doanh nghiệp tham gia Quỹ hỗ trợ ngư dân

Ngày 17-6, ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở NN&PTNT tỉnh này về việc thành lập Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi. Theo đó, Sở NN&PTNT, Hội Nghề cá tỉnh cần tích cực tuyên truyền vận động các tổ chức và doanh nghiệp tham gia sáng lập quỹ; nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để UBND tỉnh công nhận và cấp giấy phép hoạt động.

Trước đó, ngày 15-6, trong cuộc họp bàn về việc hỗ trợ cho ngư dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Hòa Bình cũng đề xuất sẽ vận động cán bộ, công chức góp một ngày lương để xây dựng Quỹ hỗ trợ ngư dân.

V.QUÝ

N.NAM - T.CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm