Thành viên Hội đồng Hoà bình Mỹ: VN đưa tôi đến phong trào hoà bình

Ông Henri Xau Laooenđóp đã từng xuống đường phản đối chiến tranh Việt Nam và viết rất nhiều bài báo phản chiến khi còn là sinh viên. Ông tới Việt Nam tham dự Hội nghị Ban chấp hành Hội đồng Hoà bình Thế giới, được tổ chức từ ngày 18 đến 20/11 tại Hà Nội.

Ông cho biết, thế hệ của ông ở Mỹ, mọi người đã lớn lên cùng với câu chuyện về cuộc chiến tại Việt Nam. Ông từng được nghe nói rằng cuộc chiến đó là nhằm bảo vệ nền dân chủ. Tuy nhiên khi trở thành sinh viên đại học, ông đã được nghe nhiều bài diễn thuyết phản chiến, được biết đến nhiều chứng cứ về thảm sát dân thường của Mỹ ở Việt Nam, về những vụ rải thảm bom xuống các thành phố Việt Nam. Ông đã quyết định xuống đường biểu tình cùng với các sinh viên khác.

"Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam, thế nhưng đất nước này không phải quá xa lạ đối với tôi. Tôi đã có quá nhiều kỷ niệm đối với hai chữ Việt Nam từ thời sinh viên", ông nói khi trả lời phỏng vấn phóng viên tờ Quân đội Nhân dân.

Nói đến cuộc chiến đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, ông Henri Xau Laooenđóp cho biết rất nhiều người Mỹ ủng hộ cuộc chiến đòi công lý đó của Việt Nam. Các nạn nhân da cam Việt Nam đã phải chịu quá nhiều đau thương và xứng đáng được các công ty Mỹ bồi thường và xin lỗi. Bản thân nhiều cựu binh Mỹ cũng bị nhiễm chất độc da cam và họ cũng mong muốn được góp một phần công sức để xoa dịu nỗi đau của người dân Việt Nam.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội đồng Hoà bình thế giới đã khai mạc tại Hà Nội ngày 18/11, với sự tham dự của hơn 50 đại biểu quốc tế và Việt Nam. Hội đồng bao gồm nhiều nhà hoạt động hòa bình đã từng tích cực ủng hộ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây cũng như đại diện của nhiều tổ chức tiến bộ đang tham gia đấu tranh cho hòa bình thế giới ngày nay.

Trong số các đại biểu có Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Orlando Fundora Lopez - người đã cùng Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm chiến trường Quảng Trị năm 1973, ông Alfred Leo Marder - Chủ tịch Hiệp hội quốc tế các thành phố mang thông điệp hoà bình (Mỹ).

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm