Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kinh tế-xã hội

Ngày 22-9, tại phiên họp toàn thể lần thứ 8, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiếp tục xem xét, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2010; xem xét hai dự thảo Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Các thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản nhất trí với các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2009; tình hình quản lý, sử dụng và đánh giá tác động, hiệu quả của gói giải pháp kích thích kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010.

Các thành viên Ủy ban cho rằng năm 2009 nước ta đã cơ bản hoàn thành được các mục tiêu Quốc hội đề ra về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì khả năng tăng trưởng của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, nhiều thành viên cũng băn khoăn về những hạn chế trong thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, cân đối thu chi ngân sách, xuất nhập khẩu, giải quyết việc làm, nguy cơ lạm phát tiềm ẩn... Nhiều ý kiến cho rằng không nên kéo dài gói kích cầu hỗ trợ lãi suất ngắn hạn tới năm 2010 và cho rằng thủ tục hành chính hiện nay vẫn là mối băn khoăn của nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế...

Các thành viên Ủy ban đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về mặt được và chưa được trong việc ban hành văn bản pháp luật; cần phân tích cơ cấu nguồn vốn đầu tư FDI để thấy được chất lượng đầu tư.

Các thành viên nhất trí với tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam (sửa đổi), về sự cần thiết ban hành Luật Các tổ chức tín dụng.

AT (Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm