Tàu khu trục Mỹ cập cảng Đà Nẵng

Đón tiếp đoàn thủy thủ tàu USS John S. McCain là đại diện Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam, Bộ chỉ huy quân sự thành phố...

Về phía Mỹ có Đại sứ Michael Michalak; đại tá Patrick Reardon, tuỳ viên quốc phòng Mỹ tại Việt Nam...

Sáng nay tàu USS John S. McCain (DDG 56) cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: Chiêu Anh.
Sáng nay tàu USS John S. McCain (DDG 56) cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: Chiêu Anh.

Phát biểu tại buổi họp báo ngay sau lễ đón tại cầu cảng Tiên Sa, trung tá Jeffrey J.Kim nói: "Chuyến thăm này nhằm thắt chặt tình hữu nghị và tăng cường quan hệ Việt Nam và Mỹ và càng có ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 15 năm tái lập quan hệ ngoại giao. Trong dịp này chúng tôi sẽ có phiên huấn luyện về tìm kiếm cứu hộ trên biển với Hải quân Việt Nam".

Sau lễ đón, chiều cùng ngày thuyền trưởng và sĩ quan tàu USS John S. McCain đã thăm và làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng.

Trong 4 ngày lưu lại Đà Nẵng, đoàn thủy thủ Mỹ sẽ trao đổi với Hải quân Việt Nam về kinh nghiệm tìm kiếm cứu nạn trên biển, kiểm soát sự cố trên tàu; giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao hữu nghị với chiến sĩ Hải quân Vùng C, Hiệp hội Thanh niên, sinh viên ĐH Đà Nẵng; giao lưu ẩm thực giữa các đầu bếp của tàu với đầu bếp các nhà hàng tại Đà Nẵng; thực hiện chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà...

Theo kế hoạch, sáng 14/8 tàu rời Đà Nẵng.

Trước mũi tàu có một khẩu pháo 127 mm. Ảnh: Chiêu Anh.
Trước mũi tàu có một khẩu pháo 127 mm. Ảnh: Chiêu Anh.

Tàu hải quân USS John S. McCain là một trong số các tàu hộ tống cho George Washington. Trước đó ngày 8/8, một phái đoàn gồm quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam đã ra thăm tàu sân bay USS George Washington khi ở ngoài khơi vùng biển Đà Nẵng, gặp gỡ các lãnh đạo hải quân Mỹ.

Việc viếng thăm của các tàu Mỹ nằm trong hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ. Trước đó Hải quân Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến thăm đến Việt Nam, trong đó có hai chuyến thăm cảng năm 2008. Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm tàu sân bay của Mỹ - tàu USS John C. Stennis.

Cũng trong năm 2009, tàu đô đốc chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ Kỳ USS Blue Ridge và tàu khu trục có trang bị hoả tiễn USS Lassen do hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy đã thăm cảng Việt Nam.

Tàu Hải quân Mỹ USS John S. McCain (DDG 56) hạ thủy năm 1992, tải trọng tối đa 8.700 tấn, chiều dài 153 m, tốc độ 30 hải lý một giờ, tầm hoạt động 8.150 km. Trên tàu có máy bay trực thăng, tên lửa Tomahawk, hệ thống rađa đa nhiệm, pháo, ngư lôi...

Chiêu Anh/VNE

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.