Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với chất lượng sống

Theo bà Thảo, trong năm qua, TP đã phấn đấu đạt và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu nhưng tăng trưởng chưa đi liền với chất lượng cuộc sống. Người dân còn nhiều bức xúc về kẹt xe, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, trong năm 2010 TP cần khuyến khích đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chất lượng tăng trưởng để nâng chất lượng sống của người dân.

Theo kế hoạch, năm 2010 TP đặt ra 22 chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Cụ thể, tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng từ 10% trở lên. Trong đó, giá trị tăng thêm của khu vực dịch vụ dự kiến tăng từ 11,8% trở lên, còn công nghiệp - xây dựng tăng từ 8% trở lên... TP cũng phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng trong năm chỉ tăng dưới 7%. Mức thu ngân sách đạt 144.200 tỉ đồng, tăng 17,88% so với dự toán năm trước...

Trong năm qua, TP có 130 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công trình thực hiện chậm so với tiến độ đã được phê duyệt như công trình xây dựng đường Chánh Hưng nối dài ở quận 12, cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Long Kiểng, Trường THPT Nguyễn Thị Định giai đoạn hai, Trường THPT An Phú quận 2,... Trong đó có một số dự án trọng điểm như dự án khu tưởng niệm các vua Hùng, khu công nghệ cao của TP, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên,... được TP ưu tiên tập trung bố trí vốn nhưng tiến độ vẫn rất chậm.

Theo đánh giá của bà Thảo, hiện có những công trình được hoàn thành nhưng lại chưa có sự kết nối, liên thông, có cầu nhưng không có đường như cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm... “UBND TP phải chỉ đạo các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng, tạo sự kết nối để phát huy hiệu quả của các công trình phục vụ cho sự phát triển của TP” - bà Thảo nhấn mạnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho hay nhu cầu vốn đầu tư năm 2010 theo đề nghị của các sở - ngành, quận - huyện hơn 33.000 tỉ đồng nhưng khả năng đáp ứng của TP hiện nay chỉ ở khoảng 14.000 tỉ đồng. Vì vậy, nguồn vốn sẽ ưu tiên cho đền bù, giải tỏa các dự án trọng điểm.

“Năm 2010, TP tiếp tục dồn sức cho công trình hạ tầng giao thông với tinh thần khẩn trương và bằng công nghệ xây dựng mới, hiện đại. Đồng thời, ngành giao thông phải khắc phục tình trạng làm cầu không có đường, làm đường dẫn xuống... ruộng như hiện nay. Có như vậy bộ mặt đô thị TP mới chuyển biến nhanh được” - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm