Tăng lương và chất lượng cán bộ

Trong khi đó, một đại biểu Hải Phòng, ông Lê Thanh Vân (Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách) lại cho rằng không cần nâng lương (tăng quỹ lương) làm gì!

Thoạt nghe có lẽ ai cũng “choáng” trước quan điểm của vị đại biểu này. Thế nhưng nghe tiếp những lý lẽ ông Vân nêu thì nhiều người lại đồng cảm. Bởi lẽ ông Vân cho rằng Nhà nước cần phải đánh giá lại chất lượng bộ máy. Hằng năm ở Singapore có hai việc bắt buộc công chức làm, một là phải có 100 giờ học kinh tế vĩ mô và công nghệ, và hai là trải qua sát hạch. Nhờ đó mà hằng năm Singapore thải ra một lượng lớn cán bộ, công chức. “Ta cũng nên làm như vậy, ta thải được một lượng cán bộ kém thì ta không cần nâng lương làm gì, chỉ quỹ lương hiện hành đó thôi cũng đủ xài rồi!” - ông Vân phân tích.

Cũng có những đại biểu khác tuy không đề cập thẳng vấn đề tăng hay không tăng lương nhưng cũng than phiền về bộ máy hành chính. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng một trong các vấn đề khó khăn khi xét nâng lương là đội ngũ cán bộ, công chức chúng ta đông quá! Chúng ta chưa tinh giản được nhiều. “Tôi nghĩ câu chuyện phải được nghĩ nghiêm túc trong năm tới là câu chuyện giảm mạnh biên chế công chức, viên chức, nâng cao hiệu suất làm việc của bộ máy công quyền, giảm bớt những người không cần thiết. Nếu không thì bộ máy chúng ta ngày càng cồng kềnh, càng nói giảm thì lại càng cồng kềnh ra, muốn tăng lương là rất khó. Cho nên bài toán tăng lương một mặt phải có tiền, thứ hai là phải giảm bớt số người làm công ăn lương trong bộ máy công quyền đi”.

Việc tinh giản biên chế, sàng lọc cán bộ yếu kém, tăng hiệu quả lao động trong bộ máy công quyền là việc cần làm nhưng có vẻ… khó làm. Cho nên lâu nay bộ máy vẫn cồng kềnh, dân thì vẫn kêu ca về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Vì thế nếu không quyết liệt giải quyết những vấn đề trên thì cái vòng luẩn quẩn muốn tăng lương nhưng không có tiền để tăng sẽ chẳng bao giờ chấm dứt.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm