Tăng cường tin cậy chính trị Việt Nam-Nhật

Nhằm trao đổi với lãnh đạo chính phủ và đại diện các giới của Nhật để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước (trong đó có lĩnh vực nông nghiệp), ngay sau khi rời sân bay, Chủ tịch nước đã tới thăm tỉnh Ibaraki. Đây là tỉnh đứng thứ hai về nông nghiệp của Nhật. Tại đây, Chủ tịch nước đã thăm một số trung tâm và nhà máy tại tỉnh này nhằm tìm hiểu thực tế các mô hình cũng như công nghệ sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam với tỉnh Ibaraki và tiếp ngài Masaru Hashimoto, thống đốc tỉnh này.

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham quan khu trao đổi mua bán nông sản của nông dân tỉnh Ibaraki. Ảnh: TTXVN

Cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ mà chính quyền và nhân dân tỉnh Ibaraki đã dành cho cộng đồng người Việt Nam tại địa phương, Chủ tịch nước cũng mong muốn sẽ có nhiều công ty của Ibaraki quan tâm và lựa chọn Việt Nam để đầu tư. Ông khẳng định chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất về môi trường đầu tư và kinh doanh cho các đối tác Nhật.

Nhật hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Tính đến hết năm 2013, nước này cam kết tài trợ cho Việt Nam 23 tỉ USD vốn vay ODA, tổng vốn FDI đăng ký đạt hơn 34,5 tỉ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt trên 25 tỉ USD...

Chuyến thăm Nhật của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần này với mục đích tăng cường sự tin cậy chính trị giữa Việt Nam-Nhật. Theo chương trình, sáng nay (17-3), lễ đón chính thức Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta sẽ diễn ra tại hoàng cung.

LX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm