Sớm có luật để dân bày tỏ thái độ

Trên thực tế, với hơn 1.500 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, mà đa số trong lĩnh vực đất đai, các cơ quan chức năng cố hết sức cũng chỉ giải quyết được 2/3, còn 528 vụ còn lại rất khó giải quyết, nhất là qua thống kê chỉ có một nửa số vụ người dân khiếu nại, tố cáo sai, số còn lại lẽ phải thuộc về người dân hoàn toàn hoặc một phần.

Thực tế cho thấy số vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp xuất hiện ngày một nhiều. Có những vụ việc người dân đeo bám ở thủ đô với số lượng nhiều, kéo dài mà lý do chỉ vì các cơ quan nhà nước giải quyết các nguyện vọng của họ không đến nơi đến chốn. Thực trạng ở lĩnh vực này cũng cho thấy có sự chênh lệch lợi ích rất lớn trong các quyết định thu hồi đất của chính quyền địa phương mà ở đó lợi ích của người dân chưa được quan tâm đầy đủ...

Chính vì thế, cơ quan tham mưu cho Chính phủ đã chính thức đề xuất cần có biện pháp buộc cơ quan nhà nước phải thực thi nghĩa vụ đại diện cho nhân dân một cách đầy đủ bằng việc cần có ngay luật để tiếp công dân, cũng như có luật để nhân dân bày tỏ thái độ khi quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm như Luật Biểu tình. Đây cũng là cơ sở để phân biệt những người nông dân chất phác lên tiếng vì lẽ phải với những kẻ lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây rối...

Trong phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nhấn mạnh về sự “hài hòa lợi ích” khi người dân bị thu hồi đất. Sự hài hòa này không phải có thể đến ngay như phép màu khi mà Luật Đất đai chưa sửa và không phải lúc nào cũng đo đếm được, bởi về phía doanh nghiệp bao giờ họ cũng tìm mọi cách tranh thủ sự ủng hộ của quan chức địa phương, trong khi ở phía những người dân thấp cổ bé họng thì khi lâm sự chẳng biết kêu ai... Sự bế tắc ấy trên thực tế đã dẫn đến những những hành động phản kháng bột phát, ảnh hưởng đến sự ổn định chính trị mà một số đại biểu đã nhắc tới tại hội nghị.

Vì thế làm luật để dân bày tỏ thái độ một cách chính đáng là cực kỳ cần thiết trong tình hình hiện nay khi mà Luật Đất đai không thể sửa nhanh được.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm