Sẽ sớm tính toán các nhân sự sau đại hội

Sau Đại hội Đảng lần thứ XII, trong Chính phủ (CP) có 14 bộ trưởng không tái cử Trung ương, trong khi thông lệ các khóa gần đây, các vị trí này đều phải là ủy viên Trung ương. Mặt khác, từ kết quả quy hoạch cán bộ khóa XI, hầu hết các vị trí này đều có nhân sự dự kiến thay thế và những vị đó, tại Đại hội XII, hầu hết đều trúng cử vào khóa mới.

Hôm qua (29-1), CP họp phiên thường kỳ cuối tháng, trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM trong buổi họp báo cuối ngày, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng CP Nguyễn Văn Nên cho biết Thủ tướng dặn những thành viên CP không tái cử không lơ là, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, “làm việc tới giờ phút cuối cùng khi có người thay”. Các bộ trưởng đã trả lời là “phải trách nhiệm đến giây cuối chứ không phải phút cuối” - ông Nên thuật lại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: TTXVN

“Theo tôi hiểu là không nhất thiết đồng loạt bàn giao. Mà cứ nơi nào chuẩn bị đầy đủ, có người là có thể giao sớm. Còn trách nhiệm của bộ máy là xuyên suốt” - ông Nên cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, tại Đại hội XII, “có một số nhân sự dự kiến không trúng cử thì cũng nên coi là chuyện bình thường”. Ông không nêu tên cụ thể nhưng thông tin từ đại hội đã rõ là có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh được Trung ương khóa XI giới thiệu tái cử, tiếp tục giữ chức vụ hiện hành nhưng cả hai không trúng cử.

Ông Nên cho rằng việc này không làm cho việc bố trí cán bộ bị động. Bởi quy hoạch đã được Trung ương khóa XI chuẩn bị kỹ, theo hướng mở: Mỗi chức danh đều có 1-2, thậm chí ba người đủ khả năng đáp ứng. Vậy nên thời gian tới Bộ Chính trị sẽ tính toán, bố trí.

Ông Nguyễn Văn Nên, người vừa được Trung ương khóa XII bầu vào Ban Bí thư, cũng cho biết thông thường ở địa phương, sau Đại hội Đảng bộ, việc đầu tiên của Ban Thường vụ sẽ là phân công công việc giữa các ủy viên.

“Việc này có thể phải họp, bàn vài lần mới xong. Tôi nghĩ Bộ Chính trị cũng vậy. Những ngày tới chắc sẽ họp tiếp để sớm làm công tác tổ chức” - ông Nên chia sẻ.

Ngay ở vị trí Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng CP, lâu nay chỉ bố trí ủy viên Trung ương. Do đó, tổ chức sẽ sắp xếp người thay ông Nguyễn Văn Nên làm nhiệm vụ ở Ban Bí thư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.