Sẽ kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra Vinashin

Sau một thời gian gián đoạn, ngày 13-10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã nối lại họp báo về công tác của ngành. Chủ trì cuộc họp, tân Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh khẳng định sẽ duy trì họp báo định kỳ và kết nối thông tin thường xuyên với báo chí về những vấn đề công chúng quan tâm.

Vụ Sabeco: Bộ Công an điều tra bảy nội dung

Theo báo cáo của TTCP, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã hoàn tất và ban hành 18 kết luận thanh tra. Đáng chú ý, trong số này có cuộc thanh tra tại Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, cho biết cuộc thanh tra được tiến hành theo yêu cầu của ông Trương Vĩnh Trọng, khi đó còn là phó thủ tướng phụ trách nội chính. Tổng cộng có bảy nội dung tố cáo nhưng phạm vi thanh tra chỉ tập trung vào hai vấn đề: hợp đồng mua vỏ lon bia 333 và mua bán cổ phần Sabeco sau cổ phần hóa.

Các sai phạm ở Sabeco trước đây từng được Bộ Công Thương thanh tra tới hai lần. Hai kết luận thanh tra do hai thứ trưởng ký có nội dung rất mâu thuẫn. Một kết luận cho rằng sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự; kết luận sau lại giảm nhẹ. Thấy có vấn đề, Chính phủ buộc phải yêu cầu TTCP vào cuộc.

Sẽ kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra Vinashin ảnh 1

Tân Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh trong cuộc họp báo ngày 13-10 của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: NN

Vụ việc Sabeco từng được báo chí nêu nhiều, dư luận quan tâm, mong muốn công khai kết luận thanh tra. Tuy nhiên, theo ông Đạt, cuộc thanh tra đã kết thúc nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết luận cho đối tượng bị thanh tra. Kết quả thanh tra cho thấy sai phạm trong hai nội dung trên có cả về thủ tục, về nội dung, chẳng hạn như thẩm quyền ký hợp đồng mua vỏ lon bia. Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo của TTCP, Thủ tướng đã chỉ đạo chuyển cả hai nội dung đã được kết luận và năm nội dung tố cáo sang Bộ Công an để điều tra làm rõ.

“Kết luận thanh tra chưa công bố. Bộ Công an lại đang điều tra, chưa kết thúc. Vì thế chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin được” - ông Đạt cho biết.

Kiểm tra thực tế kết quả “hậu thanh tra” Vinashin

Về việc thực hiện kết luận thanh tra Vinashin, ông Ngô Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ II - TTCP, cho biết cuộc thanh tra được tiến hành sau khi Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã kiểm điểm, báo cáo và Bộ Chính trị đã có kết luận chỉ đạo. Vì vậy, phạm vi thanh tra không đi sâu vào trách nhiệm các bộ trưởng. TTCP đã kết luận nhiều sai phạm, kể cả những việc có dấu hiệu hình sự và đã chuyển cho Bộ Công an tiếp tục xác minh làm rõ.

Riêng phần trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo các đơn vị thuộc Vinashin cũng như kiến nghị xử lý các vấn đề tài chính, ông Khánh cho biết Vinashin đã lập ban chỉ đạo thực hiện các nội dung này. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - nơi tiếp nhận một số đơn vị, tài sản của Vinashin chuyển sang cũng lập bộ phận đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra. “Vì số đơn vị thuộc Vinashin quá nhiều, lên đến hàng trăm, nên đến nay chúng tôi chưa tập hợp được kết quả thực hiện kết luận thanh tra. Dự kiến quý IV này, TTCP sẽ kiểm tra thực tế mảng hậu thanh tra này” - ông Khánh nói.

Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo

Ngày 13-10, tại buổi thảo luận của UBTVQH về dự kiến chương trình kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII (từ 20-10 đến 26-11), Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết QH đề nghị Chính phủ có báo cáo kết quả điều tra, xử lý đối với những sai phạm của Vinashin. “Tại kỳ họp thứ tám, QH khóa XII, Chính phủ đã có báo cáo gửi đại biểu QH về tình hình hoạt động của Vinashin và báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về nâng cao năng lực, hiệu quả sử dụng vốn và tài sản của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Tuy nhiên, do QH khóa XIII với 2/3 đại biểu là mới và trong thời gian vừa qua, công tác điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinashin đã kết thúc, nên việc gửi báo cáo nêu trên là cần thiết” - ông Phúc nhấn mạnh.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.