Sẽ đề nghị Quốc hội miễn thuế TNCN cho ba đối tượng

Theo đó, tại kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 7 tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án miễn thuế TNCN cho ba đối tượng: người độc thân có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống, có một người ăn theo nếu thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng, có hai người ăn theo nếu thu nhập không quá 8,2 triệu đồng/tháng.

Bộ này tính toán sẽ có khoảng 250.000 người, chiếm 36% tổng số người làm công ăn lương được hưởng lợi từ chính sách này. Về mức tiền được miễn tối đa là 50.000 đồng/tháng thực chất chỉ mang tính động viên. Ngân sách năm nay giảm thu khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng nếu đề xuất trên được chấp thuận.

Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán từ ngày 1-8 đến hết năm 2012 để hỗ trợ và khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào thị trường này. Từ năm 2010 đến nay, hầu hết nhà đầu tư chứng khoán không có lợi nhuận, thậm chí lỗ nặng do thị trường giảm sút mạnh. Đặc biệt, Bộ cũng đề xuất miễn thuế cổ tức để công bằng với người gửi tiền tiết kiệm.

Bộ Tài chính cũng đang xem xét giảm thuế TNDN cho DN nhỏ và vừa. ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa, đánh giá cao chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 20%-30% số thuế TNDN được giãn trong năm 2011 (tổng số thuế TNDN được giãn năm 2011 là 7.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, theo cách đề xuất của Bộ Tài chính là sẽ giảm thuế TNDN cho những DN sử dụng nhiều lao động như ngành dệt may, da giày, chế biến nông lâm thủy sản… thì lại không hoàn toàn chính xác. “Chỉ nên hỗ trợ cho những đơn vị nào thực sự khó khăn do bị tác động bởi những yếu tố khách quan như giá cả tăng cao…” - ông Cao Sĩ Kiêm đề nghị.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm