Sẽ có luật kiểm soát thu nhập người có chức vụ, quyền hạn

Buổi họp báo của Thanh tra Chính phủ ngày 18-11, Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho biết cơ quan này đang xây dựng kế hoạch để năm 2010 sơ kết việc thực hiện các quy định về kê khai tài sản và công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đây sẽ là cơ sở để Chính phủ xây dựng đề án về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn - vốn đã trễ hạn so với kế hoạch ban đầu.

Sửa thông tư hướng dẫn kê khai tài sản

Giải thích về sự chậm trễ của đề án trên, ông Lượng cho biết đề án do Bộ Nội vụ chủ trì nhưng đi vào dự thảo thấy nhiều vướng mắc nên Thường trực Chính phủ quyết định sơ kết trước việc thực hiện các quy định hiện hành, rồi mới lập đề án. “Khả năng sẽ phải trình Quốc hội một dự án luật, pháp lệnh để ban hành một văn bản quy phạm về kiểm soát thu nhập người có chức vụ, quyền hạn” - ông Lượng cho biết.

Cũng liên quan đến việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của quan chức, Thanh tra Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư 2442 hướng dẫn kê khai tài sản. Lần sửa thông tư này sẽ khắc phục các vướng mắc về đối tượng kê khai, trách nhiệm kê khai của người đại diện phần vốn nhà nước ở các công ty cổ phần, về quản lý bản kê khai của đối tượng thuộc diện cấp ủy quản lý... Dự thảo sửa đổi sẽ được đưa lên website của Thanh tra Chính phủ để bạn đọc góp ý, kịp ban hành, áp dụng cho đợt kê khai tài sản cuối tháng 12-2009.

Cha điều chỉnh quy hoạch, con được mua nhà

Về hoạt động của Thanh tra Chính phủ, đoàn thanh tra vừa kết luận về dự án khu dân cư Bến Đình, TP Vũng Tàu.

Kết quả cho thấy trong dự án này, một lô đất lớn theo quy hoạch phải làm công viên cây xanh phục vụ công cộng nhưng đã được các sở chức năng của Bà Rịa-Vũng Tàu điều chỉnh mục đích sử dụng sang xây nhà ở. Trong tổng số 21 suất nhà có 15 trường hợp là cán bộ hoặc người nhà cán bộ lãnh đạo tỉnh, TP Vũng Tàu hoặc thành viên hội đồng quản trị, sáng lập viên Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu (chủ đầu tư dự án). Đáng chú ý, có một suất đứng tên con gái ông Đặng Như Hiền - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng tiền mua lại của vợ ông Hiền.

Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng nhận định: “Trong trường hợp này, ông giám đốc chính là người đề xuất điều chỉnh quy hoạch, rồi lại mua căn nhà từ lô đất được điều chỉnh đó. Có thể hiểu việc mua bán đó là dưới ảnh hưởng của ông và căn nhà này thuộc diện phải kê khai nhưng ông giám đốc sở đã không kê khai. Đoàn thanh tra lưu ý sự kê khai chưa trung thực. Trách nhiệm kê khai tài sản thì cán bộ cỡ giám đốc sở như thế phải hiểu, chưa hiểu thì phải hỏi”.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm