Sẽ chi trả trợ cấp khó khăn cho năm đối tượng trong tháng 4-2011

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định trợ cấp khó khăn đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hưởng lương hưu có mức lương thấp, người hưởng trợ cấp ưu đãi, người có công và hộ nghèo đời sống khó khăn. Đây là khoản trợ cấp đột xuất với mức từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng/người. Theo quyết định này, sẽ có năm nhóm đối tượng được hưởng chính sách (xin xem bảng).

Sẽ hỗ trợ làm hai đợt

Ông Huỳnh Quang Hải, Vụ trưởng Vụ Ngân sách (Bộ Tài chính), cho biết: Hiện Bộ Tài chính đang soạn thảo văn bản hướng dẫn thực hiện quyết định nêu trên. Khoản tiền hỗ trợ này sẽ cấp làm hai lần. Dự kiến lần một sẽ chi ngay trong tháng 4, lần thứ hai hỗ trợ trong tháng 6. Vì tháng 5, hầu hết các đối tượng này được hưởng chính sách tăng lương tối thiểu. “Mặc dù số tiền hỗ trợ đợt này không nhiều nhưng phải chi trả làm hai lần là để hạn chế số tiền đưa vào lưu thông tạo áp lực cộng hưởng tới lạm phát” - ông Hải lý giải.

Theo ông Chu Quang Cường, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ LĐ-TB&XH), đây là lần trợ cấp khó khăn đột xuất có diện trợ cấp khá rộng, gồm nhiều đối tượng. Trong đó, có các đối tượng như cán bộ y tế xã, phường, thị trấn; cán bộ, công chức (bao gồm cả công chức trong thời gian tập sự) có mức lương thấp; cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng… Tuy nhiên, ông Cường cho rằng việc chi trả trợ cấp không khó vì mỗi đối tượng đều sẽ có phương án cụ thể.

Về vấn đề nguồn tài chính cho hỗ trợ, ông Cường cho biết các cơ quan, đơn vị sẽ chủ động cân đối từ nguồn thu hợp pháp của cơ quan, đơn vị, nếu thiếu sẽ được cấp bù từ nguồn ngân sách. Hôm nay (1-4), Bộ LĐ-TB&XH sẽ họp bàn về hướng dẫn quy trình chi trả khoản hỗ trợ này cho các đối tượng hộ nghèo, người có công và gia đình người có công.

Sẽ chi trả trợ cấp khó khăn cho năm đối tượng trong tháng 4-2011 ảnh 1

Cán bộ xã, phường là một trong những đối tượng được trợ cấp khó khăn đột xuất. Ảnh: HTD

Giải ngân theo kỳ trả lương

3.100 tỉ đồng (số tròn) là tổng số tiền ngân sách sẽ hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong năm 2011. Trong đó, 2.000 tỉ đồng hỗ trợ đột xuất cán bộ, công chức, viên chức… trong đợt này và 1.100 tỉ đồng là hỗ trợ các hộ nghèo sử dụng điện.

550.000 đồng là số tiền mỗi hộ nghèo được ngân sách hỗ trợ trong năm nay. Cụ thể: 250.000 đồng hỗ trợ đợt này và 300.000 đồng hỗ trợ trong 10 tháng (từ tháng 3 đến 12) tiền sử dụng điện.

Theo Bộ Tài chính, ngân sách sẽ chi hỗ trợ các đối tượng hưu trí, người có công, hộ nghèo… Ông Cường cho biết cụ thể hơn: “Tiền hỗ trợ cho các đối tượng là người nhận lương hưu, nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội mức thấp (dưới 2,2 triệu đồng/tháng), người nhận trợ cấp tuất… sẽ do bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả. Các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức… sẽ nhận tiền trợ cấp tại cơ quan, đơn vị đang công tác, theo phương thức chi trả tiền lương. Đối tượng người nghèo, người có công sẽ chi trả qua hệ thống Bảo hiểm Xã hội cấp địa phương”.

Trả lời câu hỏi đối tượng là cán bộ, viên chức có mức lương thấp làm việc ở các đơn vị sự nghiệp thì có được hưởng chính sách hỗ trợ này hay không, ông Huỳnh Quang Hải nói: “Đơn vị sự nghiệp sẽ được hỗ trợ một phần từ ngân sách nếu đơn vị chi trả thiếu nguồn. Bởi lẽ, những đơn vị sự nghiệp ngoài nguồn ngân sách họ còn có nguồn thu. Tức là họ sẽ dùng tiền từ nguồn của đơn vị để hỗ trợ cán bộ của mình, nếu thiếu thì Nhà nước sẽ cấp thêm. Đợt xử lý này cũng tương tự như những lần khi Nhà nước tăng lương tối thiểu. Ví dụ một BV sẽ trích mức 250.000 đồng/người cho đối tượng thuộc diện hỗ trợ. Nếu thiếu nguồn, đơn vị tổng hợp lại báo cáo cơ quan chủ quản để ngân sách cấp tiền về”.

Quyết định cũng chỉ đạo đối với các DN hỗ trợ cho người lao động mà nguồn lấy từ các quỹ hợp pháp không đủ chi thì được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của DN.

Sẽ chi trả trợ cấp khó khăn cho năm đối tượng trong tháng 4-2011 ảnh 2

LÊ THANH - BẢO PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm