Sẽ bồi thường cả trong tố tụng dân sự và tố tụng hành chính

Theo ông Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp), khi lấy ý kiến các bộ, ngành, nhiều quan điểm cho rằng cần mở rộng lĩnh vực nhà nước phải bồi thường sang cả hoạt động xây dựng pháp luật, tố tụng dân sự và tố tụng hành chính. “Quy định như dự thảo là không phù hợp với Hiến pháp và Bộ luật Dân sự, tức là nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do công chức của mình gây ra trong tất cả lĩnh vực hoạt động” - ông Huệ trích dẫn các ý kiến.

Tổ biên tập cho rằng quy định như dự thảo (bồi thường trong hành pháp, thi hành án và tố tụng hình sự) đã là một sự mở rộng so với pháp luật hiện hành. Việc mở rộng phạm vi bồi thường tới đâu phải căn cứ vào nhiều yếu tố, đặc biệt là điều kiện kinh tế-xã hội. “Trong khi năng lực có hạn mà mở rộng quá phạm vi bồi thường thì sẽ là lợi bất cập hại” - ông Huệ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường kết luận dự thảo vẫn giữ quan điểm nhà nước sẽ bồi thường cả trường hợp sai trong tố tụng hình sự nhưng quy định phải hết sức chặt chẽ, cụ thể, tránh dẫn đến khiếu kiện. Dự thảo cũng cần mở rộng phạm vi bồi thường tới hoạt động tố tụng hành chính và tố tụng dân sự. “Nhưng phải “khoanh” lại giống như trường hợp sai trong tố tụng hình sự” - ông Cường nói.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm