Sau 22-4 sẽ có chỉ thị mới về phòng, chống COVID-19

Kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 20-4 về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng bày tỏ vui mừng về tình hình dịch bệnh, cả hệ thống đang vận hành tốt từ các cấp, các ngành, các địa phương.

Trong đó, TP.HCM và Hà Nội làm rất quyết liệt, cụ thể, có nhiều biện pháp để dịch bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Ban chỉ đạo Quốc gia đã huy động trí tuệ của các chuyên gia, tham khảo nhiều ý kiến khác nhau để đưa ra những chủ trương, biện pháp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng và xử lý vấn đề hết sức cụ thể.

“Có thể nói tình hình tốt hơn so với phiên họp trước rất nhiều, chậm một bước nhưng có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường” - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá Singapore làm rất tốt, được thế giới ca ngợi nhưng sau đó rà soát khu nhà chung cư của người nước ngoài lao động thì tình trạng ẩm ướt, bẩn thỉu không được kiểm soát, trong khi số này rất đông.  Hiện Singapore có nguy cơ rất lớn về số người nhiễm và tử vong. Ngoài ra, nhiều nước vẫn đang nguy cơ số người nhiễm, tử vong rất cao, đặc biệt là Mỹ.

“Tình hình đến nay chúng ta chỉ còn hai thành phố có nguy cơ cao và ngày 22-4 tới sẽ xem xét để đưa ra những biện pháp mới” - Thủ tướng nói và cho hay  nhóm địa phương “nguy cơ cao” và “có nguy cơ” đã giảm xuống rất nhiều. Bởi, cuộc họp trước thống kê 12 tỉnh nguy cơ cao, 15 tỉnh nguy cơ thì bây giờ còn hai tỉnh nguy cơ cao, còn lại 5-6 tỉnh có nguy cơ. Phần lớn các tỉnh, thành, kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… sẽ không nằm trong nhóm có nguy cơ.

“Đề nghị Ban chỉ đạo rà soát, báo cáo Thủ tướng để công bố vào thứ Tư tuần này” - Thủ tướng yêu cầu.

“Chúng ta hoạt động trở lại bình thường trong tình hình mới, tình hình vẫn có dịch xảy ra ở toàn cầu, vẫn chưa có vaccine chữa trị. Chính vì vậy, khả năng lây nhiễm vẫn còn cao” - Thủ tướng nói. Ông yêu cầu các địa phương, người dân cả nước kiên định thực hiện nguyên tắc phòng, chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện cũng như điều trị với tinh thần "4 tại chỗ", không lơ là, chủ quan, thỏa mãn.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh vào nước ta, đặc biệt là phát hiện nhanh người nhiễm bệnh, nhanh chóng phát hiện các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. 

“Chúng ta đã cách ly xã hội trên 20 ngày, nhiều vấn đề cấp bách đặt ra mặc dù chủ trương Chỉ thị 16 hoàn toàn đúng đắn. Đây là một giải pháp quan trọng để ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh trong thời gian qua. Sau khi phiên họp 22-4, chúng ra sẽ hạ thấp cấp độ nguy cơ của các địa phương theo hướng chúng ta đã đưa ra” - Thủ tướng nói và tin tưởng có nhiều tỉnh, thành sẽ lại được hoạt động bình thường.

“Còn bây giờ, cần tiếp tục thực hiện chủ trương mà phiên họp trước đã kết luận” - Thủ tướng nhắc lại và lưu ý tinh thần tự quản tại các địa phương, vận động người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi lại khi không cần thiết và hạn chế một số ngành, công việc không được khuyến khích hoạt động trong thời điểm này như lễ hội, sự kiện thể thao đông người, hoạt động massage, karaoke, vũ trường, các tiệm trang điểm…

Người đứng đầu Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo để ban hành chỉ thị mới của Thủ tướng sau ngày 22-4.

“Tiến đến một tình hình bình thường sắp tới nhưng mà bình thường trong điều kiện mới” - Thủ tướng định hướng và nhắc lại rằng cần tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cũng đồng ý sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ theo hướng mở rộng, tăng cường xuất khẩu khẩu trang trên cơ sở đã có số dự trữ cần thiết.

Thủ tướng hoan nghênh và giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét các phương án tổ chức dạy và học trong thời gian tới, nhất là việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm