Sắp xếp, bố trí lại cán bộ lãnh đạo cấp sở ở Cà Mau: Thay đổi hàng loạt vị trí

Qui trình ra sao?

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ tại Cà Mau, qui trình bố trí cán bộ trực thuộc UBND tỉnh phải tiến hành theo chín bước, trong đó có một số bước chỉ là thủ tục nhưng cần phải tuân thủ trong công tác tổ chức, bố trí cán bộ. Đó là Sở Nội vụ đưa ra danh sách và có sự trao đổi trước với Ban tổ chức tỉnh ủy.

Sau đó Sở Nội vụ sẽ lập tờ trình để chuyển qua Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét và có sự tham dự của Ban tổ chức tỉnh ủy. Tuy nhiên, trong buổi họp của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Cà Mau để sắp xếp, bố trí cán bộ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh lại không có sự tham dự của Ban tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau.

Một cán bộ chuyên về công tác tổ chức cán bộ cho biết bước tiếp theo khi họp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xong là danh sách cán bộ dự kiến sắp xếp sẽ được chuyển cho Ban tổ chức tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy thẩm định. Khi thẩm định xong được chuyển cho thường trực tỉnh ủy xem xét có ý kiến, cân nhắc lựa chọn...

Khi mọi chuyện đã xong thì thông qua Ban thường vụ tỉnh ủy, sau đó sẽ có thông báo kết luận của Ban thường vụ tỉnh ủy về danh sách sắp xếp tổ chức và bố trí nhân sự lãnh đạo của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Đến lúc có thông báo về kết luận của Ban thường vụ tỉnh ủy thì Ban tổ chức tỉnh ủy mới thông báo đến Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để UBND tỉnh ra quyết định thực hiện. Và bước cuối cùng là UBND tỉnh và Ban tổ chức tỉnh ủy phối hợp triển khai các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ.

Tuy nhiên, sau khi họp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Cà Mau xong, đầu tháng 4-2008 Sở Nội vụ đã không chuyển danh sách cán bộ dự kiến sắp xếp sang Ban tổ chức tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy thẩm định mà gửi thẳng báo cáo ý kiến kết luận của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lên thường trực Tỉnh ủy Cà Mau.

Theo báo cáo này, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thống nhất dự kiến bố trí ông Hồ Hoàng Tất - phó chánh văn phòng UBND tỉnh - giữ chức giám đốc Sở Giao thông vận tải và đưa giám đốc sở này (ông Nguyễn Văn Tạo) xuống vị trí phó giám đốc. Riêng Ban dân tộc, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã lên danh sách dự kiến ông Lê Khải Phong, trưởng Ban dân tộc - tôn giáo, nghỉ chính sách nhưng chưa trao đổi với ông Phong.

Đối với thanh tra tỉnh, nếu như tờ trình trước đây của Sở Nội vụ (đã có trao đổi với Ban tổ chức tỉnh ủy) dự kiến đưa ông Lê Quang Phong - phó giám đốc Sở Thương mại - về làm phó chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau thì ngược lại Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lại thống nhất bố trí ông Phạm Quốc Cường, phó giám đốc Sở Ngoại vụ - du lịch, vào vị trí này.

Trường hợp ông Phạm Bạch Đằng - giám đốc Sở VHTT - dự kiến đề xuất làm chủ tịch UBND TP Cà Mau nên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất đưa ông Tạ Vĩnh Thắng, giám đốc Sở Ngoại vụ - du lịch, làm giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch hoặc chọn một cán bộ là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau làm giám đốc.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cho rằng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn là một sở lớn nên đề xuất Ban thường vụ tỉnh ủy phân công một cán bộ là ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy làm giám đốc và xin ý kiến Ban thường vụ tỉnh ủy có định hướng sắp xếp công tác khác đối với giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau Ngô Chí Dũng.

Đối với kế hoạch đưa ông Trần Văn Hiện, phó Ban tuyên giáo tỉnh ủy, về làm giám đốc Sở Thông tin - truyền thông theo tờ trình trước đó cũng đã được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đưa xuống thành phương án 2 vì phương án 1 đã dự kiến đưa ông Mai Minh Quang (giám đốc Sở Bưu chính - viễn thông) về làm giám đốc.

Cần làm sáng tỏ

Ông Trần Thanh Phong - nguyên trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND tỉnh Cà Mau - cho biết ông Tạ Vĩnh Thắng (được đề bạt về làm giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch theo phương án 1 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh) là kỹ sư lâm nghiệp và chưa có đủ năm công tác chuyên môn theo qui định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vài năm trước khi bị cách chức chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, ông Tạ Vĩnh Thắng được điều động về UBND tỉnh và sau đó được lãnh đạo tỉnh Cà Mau bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc Sở Thương mại - du lịch rồi được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Ngoại vụ - du lịch tỉnh Cà Mau.

Trong khi đó, ông Lê Khải Phong "được" một phó giám đốc Sở Nội vụ điện thoại mời sang nghe thông báo cho "về hưu non". Ông Phong cho biết: "Đồng chí Kiệt (Huỳnh Anh Kiệt, phó giám đốc Sở Nội vụ - PV) điện thoại cho tôi nhưng tôi sang thì gặp đồng chí Hóa (Trần Thanh Hóa - phó giám đốc Sở Nội vụ - PV).

Đồng chí Hóa cho biết thường trực tỉnh ủy đã thống nhất cho tôi nghỉ hưu nhưng năm nay tôi mới 58 tuổi, còn gần ba năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu khi hết nhiệm kỳ vào năm 2010".

Đối với ông Phạm Bạch Đằng, trước đây là bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, được luân chuyển về làm bí thư Huyện ủy U Minh, sau đó chuyển về làm giám đốc Sở VHTT. Nếu Ban thường vụ tỉnh ủy cũng quyết định theo ý kiến kết luận của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thì ông Đằng sẽ được đưa về UBND TP Cà Mau, trong khi từ trước đến giờ cấp ủy của UBND TP Cà Mau không được biết trước hay tham gia đóng góp ý kiến.

Luân chuyển, bố trí lại cán bộ là việc làm bình thường tại thời điểm hiện tại nhưng nhiều người am hiểu công tác tổ chức cán bộ cho biết việc bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ đang gây ra nhiều thắc mắc, đặc biệt vào thời điểm nổi lên chuyện 100 triệu đồng "chạy chức". Có hay không chuyện bố trí cán bộ liên quan đến chuyện chạy chức, chạy quyền, đó là điều cần sớm được làm sáng tỏ.

Vụ "Bí thư tỉnh ủy Cà mau giao nộp 100 triệu đồng tiền chạy chức":

Tạm dừng triển khai các quyết định bố trí cán bộ cấp sở

Hôm qua 1-5, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết ủy ban Kiểm tra T.Ư đã chính thức có văn bản đề nghị Ban tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau tạm dừng việc triển khai các quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các sở, ngành ở Cà Mau. Theo đó, việc triển khai quyết định bổ nhiệm cán bộ ở Sở Giao thông vận tải Cà Mau (đã triển khai) cũng bị tạm hoãn.

Trước đó, Sở Nội vụ Cà Mau đã triển khai quyết định bổ nhiệm ông Hồ Hoàng Tất, phó chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, làm giám đốc Sở Giao thông vận tải Cà Mau thay ông Nguyễn Văn Tạo (về hưu non). Và các quyết định đối với các cán bộ về hưu non trong đợt sắp xếp, bố trí, tổ chức lại các sở, ngành, phòng, ban cấp tỉnh (thực hiện theo nghị định 13, 14) tỉnh Cà Mau lần này cũng sẽ được tạm dừng triển khai.

Đây là động thái đầu tiên của đoàn công tác Ủy ban Kiểm tra T.Ư sau khi có buổi làm việc ban đầu tại Cà Mau (ngày 29-4) về tình hình tổ chức nhân sự tại Cà Mau và vụ "bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình giao nộp 100 triệu đồng tiền chạy chức của cấp dưới".

NHƯ Ý

NGỌC DIỆN - PHƯƠNG NGUYÊN - (Theo Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm