Quyết không để người ‘chạy chọt’ vào cấp ủy

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Nguyễn Tấn Quyên đã nhấn mạnh như thế tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của UBKT Thành ủy TP.HCM sáng 30-1.

Ông Quyên đề nghị ngành kiểm tra TP phải chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trước đại hội. “Nếu phát hiện tổ chức Đảng có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, bè phái, cục bộ cần đề xuất với cấp ủy xem xét, quyết định việc chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng và điều chỉnh việc bố trí, sử dụng cán bộ trước khi tiến hành đại hội. Quyết không đưa người có biểu hiện chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi vào cấp ủy. Chỗ này phải làm minh bạch” - ông Quyên nói.

Phát biểu tại hội nghị này, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định năm qua chất lượng công tác kiểm tra, giám sát có chuyển biến tích cực, kịp thời ngăn ngừa được những hành vi sai phạm của cán bộ và đảng viên. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu còn ít.

Trong năm 2015, bà Hà yêu cầu UBKT Thành ủy cần tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phục vụ cho đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ 12. Một trong những vấn đề cần tập trung là giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân và đảng viên; kiểm tra những tổ chức Đảng có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, có vấn đề. “Qua kiểm tra và giám sát không để lọt, không đưa những người tiêu cực, không đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy. Ngược lại, đừng để lọt người tài, phải làm sao đảm bảo đúng quy trình và hết sức dân chủ trong vấn đề nhân sự” - bà Hà nói.

Theo bà Hà, cán bộ làm công tác kiểm tra rất dễ đụng chạm, mất lòng. “Nhưng đó chính là nhiệm vụ cao cả của ngành. Người ta sai phạm mà mình cố tình bao che thì ở bên ngoài đảng viên biết, quần chúng biết, họ sẽ mất niềm tin ở Đảng và ngược lại. Vậy nên về tổ chức bộ máy, các cấp ủy phải tạo điều kiện tối đa, không đưa cán bộ yếu, kém năng lực vào bộ máy” - bà Hà yêu cầu.

Trong năm 2014, UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật tám đảng viên vi phạm. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 150 đảng viên. Trong tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 33 đảng viên bị xử lý pháp luật. Theo Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hữu Nhân, năm 2014 số lượng đảng viên, tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật giảm so với năm 2013 do sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời đã tập trung kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện những giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.