Hội nghị lần thứ 3, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII

Quyết định nhiều vấn đề hệ trọng cho cả nhiệm kỳ

Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành (BCH) Trung ương khóa XIII đã khai mạc sáng qua (5-7). Với tính chất là cuộc họp của Trung ương ở thời gian đầu nhiệm kỳ, hội nghị sẽ bàn những vấn đề có tính chất quy chế, quy phạm, các nhiệm vụ, giải pháp lớn cũng như công tác nhân sự cho cả nhiệm kỳ các cơ quan nhà nước năm năm tới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Kinh tế - xã hội: Giải pháp cần sát thực tiễn, có tính đột phá

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tài chính quốc gia và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trên cơ sở chiến lược 10 năm và phương hướng, nhiệm vụ năm năm mà Đại hội XIII đã thông qua, đến hội nghị này, Trung ương sẽ đánh giá, cập nhật tình hình, đồng thời phân tích, dự báo xu hướng phát triển.

Các diễn biến mới về đại dịch COVID-19, cả trong nước và thế giới; các xu hướng chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh mới trên thế giới… được cập nhật để tạo sự thống nhất trong Trung ương. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ hoàn thiện các báo cáo, kế hoạch để trình Quốc hội (QH) khóa XV mới được bầu xem xét, thông qua ở kỳ họp thứ nhất, dự kiến khai mạc vào ngày 20-7 tới đây.

Phát biểu khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương đánh giá sâu sắc và làm rõ hơn tình hình dịch bệnh, đang ở đợt thứ tư bùng phát, lây lan nhanh, hết sức nguy hiểm, khó kiểm soát và có thể còn kéo dài, tiềm ẩn các đợt dịch mới. KT-XH trong nước chịu sự ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu đề ra. Sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân nhân, nhất là vùng dịch và những ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Ở bên ngoài, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa vững chắc. Thương mại và đầu tư quốc tế suy giảm, nợ công các nước tăng mạnh, thị trường tài chính - tiền tệ tiềm ẩn nhiều rủi ro, vẫn còn nguy cơ khủng hoảng… Tất cả tác động tiêu cực, kéo dài tới Việt Nam.

Tình hình đó đòi hỏi Trung ương phải làm rõ, tạo thống nhất cao về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ chủ yếu cho năm năm tới, cũng như các cơ chế, chính sách, biện pháp cụ thể, sát thực tế, có tính đột phá, khả thi cao.

“Quán triệt thật đúng, tổ chức thực hiện thật tốt các chủ trương, quyết sách lớn của Đại hội XIII về hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển nhanh và bền vững cả về KT-XH và môi trường; củng cố, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao nội lực, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Đồng thời tăng trưởng kinh tế gắn liền với phát triển xã hội, xây dựng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh của con người Việt Nam; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta…

 

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với xác định rõ trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới mạnh mẽ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với xác định rõ trách nhiệm và tăng cường hiệu lực, hiệu quả phối hợp, giám sát, kiểm tra việc thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển...

Cho ý kiến nhân sự ở nhiều vị trí

Để chuẩn bị cho phân công công tác nhân sự ở kỳ họp thứ nhất QH khóa XV, Trung ương lần này tiếp tục giới thiệu nhân sự các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước.

Ở mảng này, kế thừa kinh nghiệm, cách làm tốt của Trung ương khóa XII, ở Hội nghị lần thứ 2 Trung ương khóa XIII đã giới thiệu hoặc lấy ý kiến, thông qua với số phiếu tín nhiệm cao. Trên cơ sở đó QH kỳ họp cuối nhiệm kỳ khóa XIV bầu 24 chức danh nhà nước, trong đó ba chức danh chủ chốt Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Bộ Chính trị đề nghị Hội nghị Trung ương 3 này không tiến hành bỏ phiếu giới thiệu hoặc lấy ý kiến lại đối với nhân sự của các chức danh trên nữa, mà tập trung vào các nhân sự ở 23 chức danh còn lại và các chức danh có dự kiến thay đổi so với lần trước.

Trong số các chức danh còn lại, quan sát diễn biến công tác nhân sự cho thấy hầu hết là các vị trí mà nhân sự đương nhiệm đều tái cử hoặc trúng cử Trung ương ở Đại hội XIII và chưa điều chỉnh sang vị trí công tác mới.

Các chức danh này chưa được đưa ra lấy ý kiến ở Hội nghị Trung ương 2 nên Hội nghị Trung ương 3 này sẽ phải lấy phiếu, làm cơ sở Bộ Chính trị chính thức giới thiệu để QH bầu hoặc phê chuẩn ở kỳ họp tới.

Thảo luận, thông qua một số quy chế, quy định của Đảng

Cũng tại hội nghị này, BCH Trung ương sẽ thảo luận, thông qua quy chế làm việc của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.

So với Điều lệ Đảng chỉ quy định rất ngắn gọn vị trí, vai trò của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì quy chế làm việc của các thiết chế này, được ban hành, sửa đổi, bổ sung theo từng khóa, sẽ có quy định rất chi tiết, cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, phương thức, nội dung hoạt động.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết những quy định cụ thể, chặt chẽ của quy chế sẽ bảo đảm phát huy tốt hơn nữa dân chủ trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Quy chế giúp giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, giữ vững chế độ lãnh đạo tập thể, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng.

Quy chế làm việc chi tiết, rõ ràng, khoa học cũng giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị; góp phần cải tiến chế độ, lề lối làm việc, phương pháp công tác của các cơ quan lãnh đạo; tăng cường phân công, phân cấp, phối hợp chặt chẽ, tránh mâu thuẫn, chồng chéo hoặc bỏ sót việc.

Cũng trong hội nghị này, Trung ương sẽ thảo luận đề xuất của Bộ Chính trị, tiếp tục ban hành quy định về thi hành Điều lệ Đảng và quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Đây là những nội dung mà trong thực tiễn sinh hoạt của Đảng còn vướng mắc, bất cập, cần Trung ương quy định cụ thể. Chẳng hạn: Quy định về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở, chi bộ; việc giới thiệu và kết nạp người vào Đảng; phát thẻ và quản lý thẻ đảng viên, ghi hồ sơ đảng viên; việc lập các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của cấp ủy.

Trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cần quy định rõ hơn về thẩm quyền, nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra các cấp; về thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm pháp luật, quy định về việc xử lý khi phát hiện vi phạm liên quan đến cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý; quy định về các trường hợp không giải quyết tố cáo... Cùng đó là công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật và biểu quyết kỷ luật; khiếu nại kỷ luật đảng...

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh các nội dung làm việc của Hội nghị Trung ương lần này đều rất cơ bản, hệ trọng, liên quan đến cả việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH cũng như xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân trong nhiệm kỳ khóa XIII.•

 

Hội nghị Trung ương 3 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 9-7

Buổi sáng ngày làm việc đầu tiên, Trung ương đã nghe Bộ Chính trị trình bày các báo cáo, dự thảo về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến kế hoạch giai đoạn 2021-2025; tờ trình và các dự thảo quy chế làm việc của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII; tờ trình, dự thảo quy định thi hành điều lệ Đảng, quy định về công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng.

Buổi chiều, Trung ương làm việc tại tổ, thảo luận về các báo cáo KT-XH, tài chính, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Các nội dung còn lại bao gồm công tác nhân sự một số chức danh nhà nước sẽ được báo cáo, thảo luận ở các ngày làm việc tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm