Quốc hội thông qua năm đạo luật

Hôm qua (20-11), Quốc hội đã dành cả ngày để thông qua năm dự án luật.

Thuế thu nhập mới sẽ tính từ 1-1-2009

Theo đó, tiền làm đêm, làm thêm giờ, cổ tức, cổ phần ưu đãi cho người lao động là những khoản thu không phải chịu thuế.

Không thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất cũng thuộc diện không phải chịu thuế. Không đánh thuế vào kiều hối. Chủ doanh nghiệp tư nhân cũng không phải nộp thuế thu nhập sau khi đã chịu 28% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Mức khởi điểm chịu thuế là bốn triệu đồng và giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng.

Phạt nặng nếu quảng cáo sai sự thật

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa có hiệu lực thi hành từ 1-7-2008. Theo đó, việc thay thế, đánh tráo, thêm, bớt thành phần hoặc chất phụ gia, pha trộn tạp chất so với tiêu chuẩn công bố áp dụng hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; thông tin quảng cáo sai sự thật hoặc có hành vi gian dối về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; che giấu thông tin về khả năng gây mất an toàn đối với người, động vật, tài sản, môi trường; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa để cản trở bất hợp pháp, gây phiền hà, sách nhiễu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh... là những hành vi bị nghiêm cấm.

Đối tượng vi phạm sẽ bị phạt với mức từ một đến năm lần giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ.

Tòa án cấp tỉnh quyết định dẫn độ

Quốc hội nhất trí đưa vào phạm vi điều chỉnh của Luật Tương trợ tư pháp cả bốn lĩnh vực là tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Quốc hội thống nhất giao cho Bộ Tư pháp làm đầu mối tiếp nhận tất cả các ủy thác tư pháp về dân sự.

Mặc dù có ý kiến đề nghị không nên giao thẩm quyền quyết định dẫn độ cho tòa án cấp tỉnh mà nên giao cho Bộ Công an hoặc giao cho VKSND. Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Việc giao cho TAND cấp tỉnh thẩm quyền ra quyết định dẫn độ là phù hợp với thực tiễn Việt Nam, thông lệ và pháp luật quốc tế. Việc giao cho tòa án xem xét, quyết định dẫn độ là hình thức bảo đảm tốt nhất cho người dẫn độ có quyền tự bảo vệ mình trước yêu cầu dẫn độ của nước ngoài”.

Sản xuất, kinh doanh hóa chất phải bảo vệ môi trường

Điều 10 Luật Hóa chất đã quy định: Chủ đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất hoặc kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án về biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Chấp hành một phần ba hình phạt tù mới được xét đặc xá

Theo Luật Đặc xá, người được xét đặc xá phải có đủ các điều kiện sau: Chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại giam, trại tạm giam, xếp loại cải tạo từ khá trở lên; đã chấp hành ít nhất là một phần ba thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, ít nhất là mười bốn năm đối với tù chung thân; đối với tội tham nhũng thì phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc các nghĩa vụ dân sự khác.

Bạo lực với vợ thì cấm tiếp xúc ba ngày

Theo Luật Phòng chống bạo lực gia đình, chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra bạo lực gia đình ra quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc trong thời hạn không quá ba ngày khi đáp ứng được ba điều kiện quy định ngay tại luật này. Thời gian ra quyết định chậm nhất là 12 giờ kể từ khi nhận được đơn yêu cầu. Khi thảo luận tại hội trường, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng điều khoản này không khả thi, đặc biệt là ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn. Chiều qua, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đọc giải trình dự luật này, dự kiến sẽ thông qua vào sáng nay (21-11).

LÊ KIÊN - ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm