Quốc hội thông qua ba dự án luật

Chiều qua (2-6), Quốc hội đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý và biểu quyết thông qua ba dự án luật: Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi; Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; Trưng mua, trưng dụng tài sản.

Thời gian lấy ý kiến dân ít nhất là 60 ngày

Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thông qua, trong quá trình soạn thảo dự thảo nghị định, cơ quan chủ trì soạn thảo phải lấy ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Toàn văn dự thảo phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Chính phủ hoặc của cơ quan chủ trì soạn thảo trong thời gian ít nhất là 60 ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến.

Thời điểm có hiệu lực của văn bản pháp luật được quy định trong văn bản nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành, trừ trường hợp văn bản quy định các biện pháp thi hành trong tình trạng khẩn cấp thì có thể có hiệu lực kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Luật cũng quy định văn bản pháp luật không đăng Công báo thì không có hiệu lực thi hành. Cơ quan Công báo có trách nhiệm đăng toàn văn văn bản pháp luật chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản.

Được trưng dụng tài sản bằng lời nói

Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản quy định người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản được quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói. Khi đó thì người này phải viết giấy xác nhận việc trưng dụng tài sản ngay tại thời điểm trưng dụng. Chậm nhất là 48 giờ kể từ thời điểm quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói, cơ quan của người đã quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói phải có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản việc trưng dụng gửi cho người có tài sản một bản. Nếu phát sinh thiệt hại do việc trưng dụng tài sản gây ra, tiền bồi thường thiệt hại sẽ được chi trả một lần trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày hoàn trả tài sản. Trường hợp chậm trả thì phải thanh toán tiền lãi theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm