Quốc hội thảo luận tại hội trường Điều 60 Luật BHXH

Chính trị
(PL)- Theo dự kiến chương trình của kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XIII, trong tuần này, QH sẽ tập trung làm việc với các nội dung quan trọng như nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận về các dự án Luật Thống kê (sửa đổi);

dự án Luật Phí, lệ phí; Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi); dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; dự thảo Luật An toàn, vệ sinh lao động; Luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi). Thảo luận tại tổ Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi); dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; dự án Luật Trưng cầu ý dân.

Ngoài ra, QH sẽ thảo luận ở tổ nhằm đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013.

Trong ngày 27-5 (thứ Tư), QH sẽ thảo luận tại hội trường về việc sửa Điều 60 Luật BHXH và dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2016,điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015.

Cũng trong tuần làm việc này, QH sẽ nghe Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình trình bày tờ trình đề nghị QH phê chuẩn việc bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao. Sau đó các đoàn đại biểu QH sẽ họp để thảo luận về đề nghị phê chuẩn việc bổ nhiệm này. Cuối cùng QH sẽ bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của chánh án TAND Tối cao về việc bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao.

LÊ PHI

BÌNH LUẬN

binh

luật chưa thi hành đã hủy, trách nhiệm thuộc về ai, sao không ai đứng ra nhận trách nhiệm

Xuân Phạm

Để có cơ sở thảo luận có hiệu quả, không làm mâu thuẩn các ý đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh Điều 60 Luật bảo hiểm Xã hội. Cần thiết phải làm rõ một số nội dung sau: Thứ nhất: Vì sao phải điều chỉnh một Điều luật sau khi đã được Quốc hội thông qua, tán thành và đã có quyết định công bố hiệu lực của luật ? Các nhà làm luật và Đại biểu Quốc hội với trách nhiệm cá nhân trước Quốc hội, trước nhân dân và cử tri cả nước nên tự xem xét, đánh giá lại chuyên môn và năng lực của mình để không báo giờ xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai. Việc bây giờ cần làm là phải điều chính lại nếu có quá nhiều ý kiến chưa đồng thuận. Chỉ có đơn giản như vậy mà phải bàn cãi quá nhiều, có một số ý kiến cho rằng: Việc Chính phủ có đề nghị điều chỉnh khi Luật chưa chính thức có hiệu lực là cần phải xem lại. Theo cá nhân tôi những ai có suy nghĩ như vậy là hoàn toàn không khách quan, không hiểu luật, Bởi một điều luật chỉ có tác dụng và hiệu quả chỉ khi được thực thi và đi vào cuộc sống. Tại sao sửa đổi, điều chỉnh Điều 60 LBHXH khi phát hiện được điều luật này sẽ không đi vào thực tế được do đối tượng thụ hưởng phản đối, không đồng tình. Vì vậy cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định điều chỉnh hay không ? Tránh "Đẽo cày giữa đường" Thứ hai: Tôi thấy rằng chưa có Nhà làm luật nào hoặc vị Đại biểu Quốc hội nào giải thích rõ ràng về Điều luật (Đ 60 LBHXH) này mấy lâu nay, nen tôi xin được đóng góp thêm như sau: Thực tế Điều 60 Luât BHXH mới không quy định: người đóng BH được nhận lại khoản tiền mà mình đã đóng trong thời gian làm việc, chứ không phải là khoản tiền bảo hiếm được hưởng. Hai nội dung này hoàn toàn khác nhau ! Tôi tin chắc rằng nếu được giải thích rõ rằng thì không có người lao động nào nhận lại một khoản tiền ít ỏi do mình tự đóng (%), còn số tiền Doanh nghiệp dử dụng đóng và phần lớn còn lại là do Bảo hiểm xã hội chi trả sua khi người lao động có đủ thời gian đóng BH theo quy định. Có chăng thì một số người rất, rất ít ỏi khi họ gặp hoạn nạn, hoặc hoàn cảnh bất khả kháng mới nhận lại tiền mình đã đóng BH mà thôi. Tôi nghĩ để xảy ra sự việc hy hữu này trong xây dựng và ban hành pháp luật quả là đáng tiếc nhưng cũng là một hồi chuông cảnh báo để cho các nhà làm luật biết được rằng phải hết sức cẩn trọng trước khi bấm nút thông qua một Điều luật nào đó thì không chỉ vì uy tính của cá nhân mình mà còn vì tương lại của đất nước, vì xã hội văn minh, vì uy tín của Quốc Hội nước CHXHCNVN.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM