Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình biển Đông

Ngày 16-5, Ủy ban Thường vụ QH đã thảo luận, cho ý kiến về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 và các dự án sửa đổi Luật Tổ chức QH, Luật Quốc tịch, Luật Dược.

Về dự kiến chương trình kỳ họp QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay ngày 20-5 tới, kỳ họp thứ 7 sẽ chính thức khai mạc. Trong kỳ họp này, ngoài việc nghe các báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội; xem xét thông qua các dự án luật và các báo cáo khác có liên quan, QH cũng sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông (dự kiến chiều 20-5). Sau đó, QH sẽ xem xét và có thể sẽ thảo luận tại các đoàn về báo cáo trên.

Tán thành với nội dung trên, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng sau khi nghe báo cáo và thảo luận thì ý kiến của QH như thế nào sẽ được tiếp tục bàn tiếp. “Tình hình này đòi hỏi chúng ta phải tỉnh táo, rất nóng nhưng cũng phải rất lạnh. Làm sao vừa đấu tranh kiên quyết để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng, vừa kiên quyết đấu tranh để giữ gìn được hòa bình” - ông Hùng nói.

Về dự án Luật Tổ chức QH, qua thảo luận, đa số ý kiến đều tán thành với việc tăng số lượng đại biểu QH chuyên trách từ 25% lên 40%. Đồng thời, để các đại biểu QH hoạt động hiệu quả, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng cần cải tiến cơ chế làm việc, điều kiện bảo đảm cho hoạt động của đại biểu như chế độ lương, hoạt động phí, cơ chế sử dụng chuyên gia, có trợ lý, thư ký giúp việc và được bảo đảm kinh phí hoạt động.

Mặt khác, để bảo đảm đại biểu QH thực sự là đại biểu cao nhất của dân, cần có cơ chế gắn trách nhiệm của đại biểu với cử tri, trước hết là cử tri tại nơi bầu cử. Đồng thời bổ sung các quy định nhằm hạn chế tình trạng hành chính hóa hoạt động của cơ quan dân cử, ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến quyết định của đại biểu QH.

THÀNH VĂN

 

Quản giá thuốc: Không bộ nào chịu nhận

Đối với dự án Luật Dược, vấn đề gây nhiều tranh luận nhất là việc giao cho Bộ Tài chính hay Bộ Y tế quản lý giá thuốc. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc luật hiện hành giao cho Bộ Y tế làm đầu mối về quản lý giá thuốc đã dẫn đến việc khép kín và thiếu công khai minh bạch. Vì thế dự thảo đề xuất Bộ Tài chính sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý giá thuốc. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho rằng việc giao cho Bộ chịu trách nhiệm về giá thuốc là không phù hợp. “Nói thật ngay cả tên thuốc chúng tôi đọc cũng không nổi thì làm sao mà quản lý giá thuốc được. Hơn nữa qua thảo luận và thực tế nhiều năm qua cho thấy Bộ Y tế rất có năng lực và quản lý giá thuốc rất tốt” - ông Hiếu nói.

Trước những ý kiến khác nhau trên, cuối cùng Ủy ban Thường vụ QH quyết định không trình dự án Luật Dược ra kỳ họp tới để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện.

Đối với việc sửa đổi Luật Quốc tịch, Chính phủ đề nghị sửa đổi theo phương án gia hạn thời gian đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thêm năm năm (đến ngày 1-7-2019).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm