Quảng Nam: Ký nhận một triệu, chỉ nhận 27.000 đồng!

Sáng 7-2, chúng tôi liên tục nhận được điện thoại của người dân từ hai xã Bình Sa và Bình Tú (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) phản ánh tại đó cũng có chuyện nhiều hộ nghèo bị cắt xén tiền trợ cấp ăn Tết để chia đều cho các hộ khác.

Tổ 3 (thôn Tây Giang, xã Bình Sa) có 56 hộ đều được trợ cấp với tổng số tiền là 15,8 triệu đồng. Có 18 hộ nghèo trực tiếp đến xã nhận 200 ngàn đồng/người về thì bị tổ trưởng là ông Huỳnh Cát đến tận nhà thu lại toàn bộ số tiền để chia đều cho tất cả hộ trong tổ. Một số hộ chỉ có một, hai nhân khẩu lại được khai khống lên bốn, năm nhân khẩu. Khi họ đi nhận trợ cấp về, bị ông Cát thu hết tiền rồi phát lại có 72 ngàn đồng/người. Bốn hộ nhận tiền về không chịu giao lại cho ông Cát thì ông Cát cho vợ con đến nhà đòi cho bằng được, dẫn đến xô xát. Có hộ không giao lại tiền bị ông Cát “giam” sổ khám bệnh hộ nghèo. Tương tự, tại tổ 4, tổ 6, thôn Tây Giang, xã Bình Sa và xã Bình Tú cũng có tình trạng tổ trưởng cắt xén tiền trợ cấp ăn Tết của người nghèo để chia đều cho các hộ khác.

Hộ bà Võ Thị Huệ, Nguyễn Thị Bích Nhung... ở ấp Hạ, thị trấn Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) cũng không được trợ cấp ăn Tết. Bà Huệ cho biết trước Tết, hộ bà có bốn nhân khẩu thuộc diện hộ nghèo nhưng không được ông trưởng ấp Đặng Văn Hài mời nhận tiền trợ cấp. Khi thấy nhiều hộ nghèo khác được nhận tiền, bà mang sổ hộ nghèo đến UBND thị trấn Vĩnh Bình để xin được nhận tiền ăn Tết của Chính phủ chi hỗ trợ cho người nghèo.

Tại đây, ông Mai Văn Chánh, Chủ tịch UBND thị trấn, sau khi xem sổ hộ nghèo và kêu bà làm đơn để được giải quyết vì sổ hộ nghèo của bà được xã gia hạn đến tháng 12-2009 mới thoát nghèo. Tuy nhiên, khi bà viết đơn gửi đến UBND thị trấn thì chính vị chủ tịch này phê vào đơn của bà là “hộ này thoát nghèo” và không chi tiền cho bà.

Hậu Giang: Sẽ hỗ trợ tiền Tết cho người nghèo đi làm xa

(PL)- Chiều qua (7-2), ông Huỳnh Việt Thuấn, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, cho biết Sở đã chỉ đạo chấn chỉnh việc nhiều người nghèo ở huyện Phụng Hiệp không được phát tiền ăn Tết do đi làm ăn xa, không ở nhà. Tất cả nhân khẩu trong hộ nghèo khi đi làm ăn xa, không ở nhà đều được hỗ trợ tiền Tết.

Được biết, toàn huyện Phụng Hiệp có hơn 6.700 hộ nghèo với trên 28.000 nhân khẩu. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả hộ nghèo mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 200 ngàn đồng tiền ăn Tết nhưng không vượt quá một triệu đồng/hộ.

NGUYÊN VẸN

Nghệ An: Thanh tra, xử lý việc cắt xén tiền trợ cấp

Chiều 7-2, ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết UBND tỉnh đã ra công văn giao chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc các sở Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội của tỉnh lập ngay các đoàn thanh tra, xử lý những nơi cắt xén tiền trợ cấp ăn Tết của người nghèo. Song song đó, cần chỉ đạo khắc phục rút bài học kinh nghiệm về quản lý, cấp phát các khoản hỗ trợ cho dân.

Sau khi Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh ngày 6-2, chiều tối 7-2, bà Nguyễn Kiệm (xóm 1, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) mới nhận đủ tiền Chính phủ hỗ trợ ăn Tết. Ảnh: ĐẮC LAM
Sau khi Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh ngày 6-2, chiều tối 7-2, bà Nguyễn Kiệm (xóm 1, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) mới nhận đủ tiền Chính phủ hỗ trợ ăn Tết. Ảnh: ĐẮC LAM

Ông Phan Đình Trạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nói: “Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm khắc những sai phạm. Những địa phương có các hộ nghèo được Chính phủ hỗ trợ tiền ăn Tết nhưng chưa nhận đủ tiền sẽ cấp phát lại đủ tiền cho dân”. Chiều qua, UBND xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã yêu cầu xóm trưởng xóm 1 của xã phải trả lại tiền để tổ chức phát đủ tiền ăn Tết cho dân (Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 6-2 đã phản ánh việc các hộ này bị cắt xén tiền trợ cấp).

Về sự việc tương tự tại Hà Tĩnh đã đăng trên Báo Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm khắc những cán bộ sai phạm”.

Đ.LAM

TR.TAM - H.ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm