Quận Thủ Đức đối thoại với dân về cải cách hành chính

Ngày 7-5, Quận ủy quận Thủ Đức, UBND quận Thủ Đức, TP. HCM đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân trên địa bàn quận về vấn đề “Hiệu quả của công tác cải cách hành chính gắn với đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân”.

Bà Xuân phát biểu ý kiến trong buổi tiếp xúc. ẢNH: THANH TUYỀN.

Buổi tiếp xúc có rất nhiều người dân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện và bày tỏ suy nghĩ của mình về công tác cải cách hành chính (CCHC) hiện nay.

Thủ tục hành chính cần ngắn gọn, dễ hiểu

Tại buổi tiếp xúc, bà Hoàng Thị Phước Xuân (phường Hiệp Bình Chánh) chia sẻ: “Trước đây phải nói là khổ sở lắm, nhưng đến bây giờ thì chúng ta đã có những bước cải tiến rất lớn. Nói thật là tôi già rồi không rành về vi tính nhưng cháu nó chỉ cho là biết hết, thấy cũng hay và làm nhiều lần thì thấy đơn giản, đỡ phải đi lại.”, bà Xuân nói.

Sau đó, bà Xuân cũng còn băn khoăn khi kể lại câu chuyện của mình vào năm ngoái: “Khi đến nơi, tôi cứ nghĩ có mấy cán bộ sẽ chỉ cho mình vì nói thật tôi không hiểu dù đã có hướng dẫn. Tờ khai đó dài lắm, tôi tới hỏi một cháu cán bộ ngồi ở đó rằng phải khai như thế nào thì cháu này bảo rằng: “Cô ơi cô nhìn bảng đi!”. Tôi nhìn bảng nhưng không hiểu phải khai như thế nào cho đúng cả. Tôi nhờ một cháu đi cạnh là luật sư viết giùm mà cũng không đúng, thế là tôi lại phải xếp hàng lại lần nữa để lấy tờ khai và khai lại. Cứ vậy mà kéo dài đến buổi chiều tôi mới làm xong tờ khai”, bà kể.

Bà góp ý thẳng thắn: “Tôi nghĩ là thủ tục nên ngắn gọn để người dân hiểu, khi dân không hiểu thì cán bộ cần hướng dẫn làm cho đúng chứ không phải trả lời như vậy. Chúng ta đã làm tốt nhiều mặt rồi, nhưng những mặt nào mà dân đang khó khăn thì các đồng chí nên tập trung và cải cách làm sao để người dân đến làm thủ tục thấy nhẹ nhàng”.

Cùng ý kiến, ông Đậu Trọng Bình (phường Hiệp Bình Chánh) nói: Trong lĩnh vực nhà đất, khi tiếp xúc với cơ quan hành chính, địa phương hay bên công an thì thấy có chuyển biến tích cực, được xử lý nhanh chóng và kịp thời. “Có một điều tôi thấy đáng mừng là vầy: Tôi có biết 6 người dân làm thủ tục, những người này có đưa phong bì để mời nước cán bộ công an nhưng họ không nhận. Đó là điều thiệt đáng mừng đó chứ”, ông Bình kể. 

Ông Bình cho rằng CCHC liên quan đến con người. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Nhưng tôi nghĩ CCHC thì liên quan đến con người. Nếu như đầu tư cơ sở vật chất thì cũng cần đầu tư cho con người, chú trọng công tác đào tạo cán bộ, tính đến khoản thu nhập làm sao để cán bộ yên tâm công tác", ông Bình nêu ý kiến.

Nhiều người dân khác cũng bày tỏ suy nghĩ về vấn đề bỏ bớt một số thủ tục không cần thiết như việc sao y, chứng thực quá nhiều hay các vấn đề về bảo hiểm y tế, thẻ căn cước công dân…

Mong người dân phát huy vai trò giám sát

Tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức chia sẻ trong thời gian qua, quận đã nỗ lực rất nhiều trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật và thực hiện nhiều mô hình cải cách. Quận hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sự hài lòng của người dân. 

Theo ông Minh, trong thời gian sắp tới, quận sẽ chú trọng đến vấn đề cải cách hành chính trong nội bộ trước. Tiếp đến là làm sao để người dân tích cực tham gia đóng góp cho chính quyền, cùng thực hiện việc ứng dụng công nghệ trong CCHC.

Ông Đỗ Mạnh Cường, Bí thư quận Thủ Đức (giữa), ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (góc phải ảnh) và PCT UBND quận Thủ Đức, ông Lê Văn Chiến. ẢNH: THANH TUYỀN.

Phát biểu cuối buổi tiếp xúc, ông Đỗ Mạnh Cường, Bí thư quận Thủ Đức nhận định, qua những góp ý trực tiếp của người dân tại buổi tiếp xúc và từ khảo sát, lấy ý kiến của UBND quận thì trong thời gian tới vẫn còn nhiều chuyện phải làm cho công tác CCHC.

“Mong quý cô bác đến đây không chỉ để trao đổi thông tin cá nhân mà còn phối hợp, hỗ trợ, cùng với chính quyền tiếp tục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện cải cách thủ tục, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân”, ông nói.

Ông Cường cũng mong muốn người dân sẽ phối hợp với chính quyền để cùng tuyên truyền, để nhiều người hiểu và cùng thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm