QH ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 5,8% cho 2014

Trong đó, tăng trưởng GDP 5,8% (cao hơn mức 5,4% dự kiến của năm nay), lạm phát khoảng 7%, bội chi ngân sách 5,3% GDP...

Để thực đạt các chỉ tiêu này, QH yêu cầu Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, chính sách tài khóa chặt chẽ, kiểm soát chặt nợ công. QH cũng yêu cầu năm 2014 cơ bản thực hiện được giá thị trường về điện và phải minh bạch hóa vấn đề này.

Nghị quyết cũng yêu cầu từ nay đến 2016, cơ bản không tăng tổng biên chế; rà soát, sắp xếp lại biên chế cán bộ hiện có theo vị trí việc làm và có phương án xử lý cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau khi sắp xếp lại.

Tổng hợp, giải trình ý kiến của các đại biểu QH về các chỉ tiêu này, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng đất nước vẫn còn trong giai đoạn khó khăn, phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn hạn nên chưa thể tăng trưởng cao ngay trong 1-2 năm tới. Do vậy, một cách tổng quát, chưa nên đặt yêu cầu phục hồi tăng trưởng mà cần duy trì tốc độ phát triển ở mức hợp lý, bảo đảm hài hòa, cân bằng với các mục tiêu ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Riêng vấn đề bội chi ngân sách - được rất nhiều đại biểu góp ý với quan điểm khác nhau, Ủy ban Thường vụ QH quyết định không gộp chung vào nghị quyết KT-XH như thông lệ. Thay vào đó sẽ có nghị quyết riêng về ngân sách với nhiều chỉ tiêu, trong đó có nội dung về bội chi ngân sách. Như thế sẽ đòi hỏi tính tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành vượt qua những khó khăn mà dự báo sẽ gặp phải trong 2014.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc nhận định việc ra nghị quyết riêng về ngân sách có ý nghĩa rất lớn để khẳng định vai trò của QH trong việc quyết định ngân sách Nhà nước. Điều đó vừa yêu cầu chính phủ phải nghiêm túc hơn trong thực hiện nhiệm vụ ngân sách, vừa đòi hỏi QH phải nâng cao năng lực của chính mình, sát sao hơn với việc xây dựng các chỉ tiêu thu, chi, cũng như giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm