Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng sẽ giải trình về Đề án 112

Sau đó, đến lượt Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn đăng đàn. Do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi công tác nước ngoài nên vào cuối buổi chiều Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng sẽ giải trình những câu hỏi đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng và trực tiếp trả lời chất vấn Quốc hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói rằng chưa đại biểu nào chất vấn việc triển khai kế hoạch năm tới.Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết: “Hầu hết các câu hỏi đại biểu chất vấn Thủ tướng đều xoay quanh các vụ việc cụ thể như sự cố cầu Cần Thơ, Đề án 112... Thủ tướng đã giao cho các bộ trưởng trả lời, vì bộ trưởng là thành viên của Chính phủ. Tôi ngồi nghe phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng, thiếu cái gì tôi sẽ lên giải trình tiếp. Ví dụ như Đề án 112, Chính phủ đã có báo cáo gửi từng đại biểu Quốc hội. Tôi sẽ nói rõ trách nhiệm của Chính phủ trong sự việc này. Quan trọng hơn là từ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể để chỉ đạo tiếp tục làm chứ không thể bỏ chương trình ấy được. Chương trình ấy rất là tốt, mục tiêu rất rõ nhưng do tổ chức thực hiện không tốt, thì qua sự việc này Chính phủ sẽ chỉ đạo làm tốt hơn”.

Khi được hỏi là Chính phủ đợi điều tra xong mới tiếp tục triển khai hay vừa tiến hành điều tra vừa triển khai tiếp Đề án 112, Phó Thủ tướng cho hay: Điều tra thì vẫn tiếp tục điều tra, triển khai vẫn tiếp tục triển khai. “Hiện nay Chính phủ đã giao Đề án này cho Bộ Bưu chính Viễn thông tiếp tục làm” - ông Hùng nói.

Ngoài Đề án 112, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết sẽ giải trình thêm một số vấn đề khác và nếu đại biểu Quốc hội có chất vấn trực tiếp thì ông cũng sẵn sàng trả lời. “Cả vấn đề tăng trưởng từ nay đến cuối năm thế nào, điều hành giá cả, chỉ số lạm phát ra sao, các bộ trưởng mới nói theo những việc đã chỉ đạo. Tôi muốn nói thêm để Quốc hội thông cảm, thống nhất được với Chính phủ để cùng hành động. Một nội dung rất quan trọng là làm sao để triển khai nhanh kế hoạch sang năm tôi chưa thấy đại biểu nào chất vấn. Những chuyện thế này tôi sẽ giải trình rõ” - Phó Thủ tướng nói.

Dự đoán phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu hôm nay sẽ nóng lên bởi các vấn đề về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh, giá thuốc, tình trạng quá tải của các bệnh viện... Đối với phần trả lời của Bộ trưởng Trần Văn Tuấn, nhiều đại biểu mong đợi ông giải trình rõ sự chậm trễ trong việc hoàn chỉnh bộ máy sau khi Chính phủ tách, nhập các bộ. Nội dung chậm đổi mới công tác đề bạt, thi tuyển cán bộ, công chức, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ quá tuổi không chịu nghỉ hưu... cũng là những vấn đề bức xúc đòi hỏi Bộ trưởng Tuấn trả lời.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm