Phản đối hành động của Trung Quốc ngăn cản ngư dân Việt Nam

“Trong thời gian qua có một số thông tin trên báo chí về việc tàu cá VN bị tàu TQ đâm chìm ở khu vực vùng biển Hoàng Sa. Ngay khi có những thông tin này các cơ quan chức năng của VN đã tích cực xác minh nhằm có cơ sở phục vụ cho việc đấu tranh về ngoại giao. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định rằng vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa là vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN và vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân VN từ lâu nay” - ông Bình nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân VN hoạt động làm ăn bình thường trên ngư trường truyền thống của mình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chủ trì cuộc họp báo ngày 16-7. Ảnh: V.THỊNH

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về biện pháp nhằm bảo đảm an toàn của ngư dân trong vùng biển chủ quyền, ông Lê Hải Bình cho biết các cơ quan chức năng của VN cũng đã tăng cường các biện pháp để đảm bảo quyền lợi cũng như hoạt động bình thường của ngư dân VN tại các ngư trường truyền thống của mình.

Bình luận về thông tin TQ kêu gọi Philippines dừng vụ kiện quốc tế và tiến hành đàm phán riêng với nước này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: “Quan điểm nhất quán của VN là mọi tranh chấp ở biển Đông đều phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc và Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông DOC”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh mới, trong đó cho phép quân đội nước này điều tàu quân sự đến biển Đông, ông Lê Hải Bình nêu quan điểm: “Chúng tôi quan tâm đến thông tin này và hy vọng là một nước lớn ở khu vực, Nhật Bản sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, duy trì hòa bình ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như trong khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm