Phải thật sự đi vào lời dạy muôn thuở của Bác

Chẳng hạn như: “Chú Năm chú nói rồi, cứ thế mà làm không sợ sai đâu”. Người dân tin cậy đến thế đó. Nhưng hiện nay không ít trường hợp trong đội ngũ đảng viên của chúng ta chưa thực sự gắn bó với dân, quan liêu, xa rời dân. Đó là một điều đáng buồn.

Đúng là điều mà Bác Hồ lo sợ giờ lại thành sự thật, khi có những trường hợp cán bộ tự biến mình thành “làm quan cách mạng”, vào Đảng để được hưởng lợi cái gì đó chứ không phải vào để phục vụ nhân dân, đúng là như ai đó nói vào Đảng mới có chức quyền.

Cho nên điều quan trọng của chúng ta hiện nay là phải giáo dục đảng viên từ trên xuống dưới. Đảng viên phải thật sự đi vào lời dạy muôn thuở của Bác - là người đầy tớ trung thành của nhân dân, gắn bó với dân, sống sát với dân và dựa vào dân phát triển.

Tôi chưa bao giờ nghĩ ý Đảng - lòng dân tách rời nhau mà chỉ có con người của Đảng với dân tách nhau thôi. Đường lối của Đảng đúng, tất nhiên người dân sẽ ủng hộ. Muốn thế thời gian tới, nói phải đi đôi với làm. Song song đó, nếu người đảng viên nào không đủ tư cách phải dứt khoát đưa ra khỏi hàng ngũ Đảng.

Thiết nghĩ, Mặt trận Tổ quốc phải là tiêu biểu cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân, tức mặt trận là của dân và mặt trận cũng là của Đảng, tự nhiên dân với Đảng sẽ gắn với nhau. Nếu mặt trận hành chính hóa thì sẽ trở thành một hệ thống xa dân. Đây là một điều rất không nên. Tuy nhiên, điều này hiện đã ăn sâu rồi, khó sửa. Muốn sửa chữa cũng phải dần dần. Không thể nào một lúc làm được tất cả việc đó. Phải có thời gian, từ trên xuống dưới xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên vì nhân dân phục vụ. Từng bước nhưng phải làm tích cực.

Năm nay là năm có nhiều lễ lớn nhưng điều mà tôi suy nghĩ nhiều hơn bây giờ là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phải thông qua ý nguyện của nhân dân là dốc sức giúp Đảng lựa chọn nhân sự trong kỳ đại hội lần thứ 12 tới đây. Chúng ta phải động viên các tầng lớp nhân dân, trí thức tham gia xây dựng Đảng trong sạch và vững mạnh. Chúng ta có đường lối, có chính sách đúng đắn nhưng nếu không có những con người có phẩm chất đạo đức trong sạch, có trí tuệ minh mẫn và có năng lực hành động thì không thể biến những đường lối, chính sách tốt đẹp thành hiện thực. Vì vậy trong quá trình đại hội các cấp, mặt trận cần phải tham gia không chỉ ở góc độ góp ý cho đường lối, chính sách mà còn phải giúp Đảng chọn lựa những con người tốt, những con người phẩm hạnh.

Nhà báo ĐỖ PHƯỢNG (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,
nguyên Tổng Giám đốc TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm