Phải lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ

Ngày 24-9, Đảng bộ TP Cần Thơ đã khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo đại hội. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ ngày 24-9. Ảnh: TQT

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả mà TP đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Cạnh đó, bà Ngân cũng lưu ý một số vấn đề như kinh tế - xã hội của TP thời gian qua phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa thật sự là trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL; một số ngành, lĩnh vực còn ở vị trí thấp so với các tỉnh trong vùng...

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, đang là điểm nghẽn đối với phát triển của Cần Thơ nói riêng và cả vùng nói chung, chưa thực sự trở thành trung tâm kết nối vùng.

Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn những hạn chế. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị có nơi chưa thật tinh gọn. Trình độ, năng lực đội ngũ đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

“Những yếu kém, tồn tại trên có những nguyên nhân khách quan và chủ quan như Báo cáo chính trị đã phân tích. Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu thảo luận sâu, phân tích kỹ những nguyên nhân chủ quan để tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả, tạo ra sức bật mới cho bước phát triển sắp tới của TP” – bà Ngân nói.

Theo bà Ngân, Bộ Chính trị cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ TP Cần Thơ đã nêu trong báo cáo chính trị. Báo cáo đã được các Bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng tham gia góp ý kiến, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã nghiêm túc tiếp thu, hoàn chỉnh Báo cáo trình Đại hội hôm nay.

Quang cảnh nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Tiếp đó, Chủ tịch QH nêu ra tám vấn đề gợi mở và lưu ý với Đại hội. Cụ thể như cần tập trung phân tích rõ thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm tình hình trong những năm tới cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Cần Thơ so với các tỉnh trong vùng.

Chủ tịch QH cho rằng “Cần Thơ không nhất thiết phải đứng đầu tất cả các lĩnh vực nhưng về mặt tổng thể, Cần Thơ không thể đi chậm hơn, phát triển kém hơn các tỉnh trong vùng. Đồng thời Cần Thơ cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực nội tại để phát triển những ngành, lĩnh vực tạo sức lan tỏa, dẫn dắt cả vùng, và thực hiện thúc đẩy sự liên kết trong vùng chặt chẽ và hiệu quả hơn”.

Cạnh đó, Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. TP phải coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng…

Về nhân sự, bà Ngân đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng và sáng suốt lựa chọn, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ để bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới. Đó phải là "những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, phải vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc, tạo ra một tập thể đoàn kết, thống nhất, đủ sức lãnh đạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV đề ra" - bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm