Ông Obama phát biểu tại Hà Nội: 'Từ đây người biết thương người'

Khoảng 12 giờ trưa, Tổng thống Obama đã xuất hiện trên bục phát biểu của Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng ngàn đại biểu có mặt.

Ông bắt đầu bài phát biểu của mình bằng một câu chào rất thân thiện bằng tiếng Việt: “ Xin chào Việt Nam!”

Tổng thống Mỹ thể hiện sự hài hước của mình khi chia sẻ về ấn tượng ngạc nhiên của ông khi quan sát đường phố đông đúc ở Việt Nam. Hơn tất cả, sự tử tế của người Việt Nam mà ông cảm nhận được đã khiến ông rất xúc động.  

“Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với người Việt Nam khi tôi lớn lên ở Hawai. Tôi đến đây ý thức vào quá khứ, tập trung vào tương lai. Sự thịnh vượng an ninh và nhân phẩm mà chúng ta có thể thúc đẩy cùng nhau"- ông Obama nói.

Ông Obama cũng khẳng định về chuyện chủ quyền thiêng liêng, không thể phủ định của Việt Nam. Tổng thống Obama đã dẫn lời bài thơ thần Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt: "Sông núi nước Nam vua nam ở, rành rành định phận tại sách trời".

Tổng thống Obama.

Bài phát biểu của ông Obama cũng thẳng thắn đề cập đến mối quan hệ giữa hai nước.

"Quan hệ hai nước Việt-Mỹ đã có nhiều chuyển biến. Chúng ta đã học được nhiều bài học quý, trong đối thoại tích cực thì cả hai bên đều phải thay đổi.

Khi chúng tôi hỗ trợ người Việt Nam khuyết tật, chúng tôi cũng sẽ giải quyết vấn đề chất độc da cam, chúng tôi tự hào đã làm được điều này ở Đà Nẵng và sẽ tiếp tục ở Biên Hòa. Sự hòa giải có được nhờ đóng góp quan trọng từ chính những cựu chiến binh, từng đối mặt nhau trong chiến đấu.

Chúng tôi đón nhận sinh viên Việt Nam đến với nền giáo dục của mình rất nhiều, nhiều nhất trong các nước Đông Nam Á. Đồng thời các bạn cũng đón chào nhiều khách du lịch đến từ Mỹ. Người Việt và người Mỹ đều biết một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao: “Từ đây chúng ta người biết quê người, từ đây người biết thương người”.

Ngày 24-5, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, ông Obama sẽ có cuộc gặp với các doanh nhân, thanh niên tiêu biểu và có bài phát biểu quan trọng gửi đến người dân Việt Nam.

Sự kiện do Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp tổ chức

Đại biểu tham dự có mặt từ rất sớm

Theo kế hoạch, vào 12g hôm nay Tổng thống Obama mới bắt đầu buổi phát biểu nhưng từ 8g sáng, các đại biểu đã có mặt tại địa điểm tổ chức để kiểm tra an ninh. 

Về phía Việt Nam, tham dự sự kiện sẽ có các Bộ trưởng và Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Thành phần đông đảo nhất theo ghi nhận là các bạn trẻ, chủ yếu là học sinh, sinh viên tiêu biểu. Ca sĩ Mỹ Linh sẽ hát quốc ca tại sự kiện này.

Các đại biểu đến dự phải qua ít nhất ba vòng kiểm tra an ninh.

Cửa kiểm tra an ninh

"Đây là cơ hội để Tổng thống Obama nhắc lại những kết quả đạt được trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Mỹ - Việt trong thời gian qua", ông Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông Chiến lược, cho biết. Bên cạnh đó, ông Obama cũng đề cập đến khác biệt giữa song phương và hướng giải quyết trong tương lai. 

Quang cảnh phòng hội nghị

Dự kiến Tổng thống sẽ phát biểu trong khoảng 45 phút, sau đó rời đi ngay. Ông sẽ không tiếp nhận và trả lời câu hỏi nào.

Sau bài phát biểu, Tổng thống Obama sẽ rời Hà Nội vào TP.HCM. Dự kiến, khoảng 15h chiều ông sẽ có mặt tại TP.HCM và đi thăm chùa Ngọc Hoàng (quận 1).

Ca sĩ Mỹ Linh thể hiện Quốc ca Việt Nam trước hội nghị

Thể hiện Quốc ca Mỹ là một ca sĩ người Mỹ gốc Việt. Ảnh: Zing

Nghi thức hát quốc ca của hai nước bắt đầu lúc 10 giờ 45 phút. Đúng 11h, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đã có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ.

Theo đó, trong những năm qua, quan hệ hai nước đã có bước tiến và là nhân tố quan trọng trong khu vực. Giới quan sát nhận định khó có thể tưởng tượng quan hệ hai nước có thể phát triển nhanh mạnh và toàn diện đến thế.

Điểm lại các mốc son đánh dấu bước phát triển mỗi quan hệ hai nước, ông Hồng cho rằng ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được thực hiện như mong muốn. Bài phát biểu trong ít phút nữa của Tổng thống Obama được các đại biểu có mặt vô cùng mong đợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm