Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu 6 'công thức' vi phạm của cán bộ

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 4-12, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong năm qua TP.HCM có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra trung ương đến làm việc và phát hiện nhiều sai phạm, đã có cán bộ bị xử lý kỷ luật, có trường hợp bị khởi tố.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: TÁ LÂM

“Việc kỷ luật này không vui, không mong muốn nhưng sai phạm thì phải xử lý. Cũng có phần nào đó làm cán bộ có tâm lý lo lắng, thận trọng hơn. Thận trọng hơn là đúng nhưng không vì thế mà làm chậm công việc” - ông nói và chỉ ra sáu "công thức" vi phạm dễ gặp, cán bộ, công chức TP cần phải nhận biết rõ để tránh.

Vi phạm thứ nhất là về giao đất cho dự án triển khai mà không đấu thầu. Theo quy định của pháp luật là giao đất phải qua đấu thầu, nếu sai thì rất khó sửa.
Thứ hai là giá đất phải được tính đúng và có hội đồng thẩm định giá phê duyệt, cần minh bạch chuyện này, nếu giao đất giá rẻ là vi phạm pháp luật.
Thứ ba là khi yêu cầu doanh nghiệp làm và thanh toán dự án, cần xác định giá trị đầu tư của dự án. Có một số trường hợp xác định mức đầu tư không đúng gây thiệt hại cho ngân sách.
Thứ tư là khi doanh nghiệp tăng vốn và bán cổ phần phải xác định giá nào, bán phải công khai, mang tính cạnh tranh. Để xác định giá khởi điểm cần phải thuê cơ quan xác định giá khởi điểm nhưng lại xác định sai.
Thứ năm là dự án được phê duyệt rồi nhưng vật tư sử dụng không đúng chuẩn, máy móc không hiện đại như đăng ký ban đầu dẫn đến giảm chi phí lẫn chất lượng.
Thứ sáu là quy trình triển khai dự án khu đô thị không đúng như quy định. Ví như giao đất phải có đề án được duyệt. Nếu đề án chưa được duyệt mà đã giao đất là sai phạm rõ ràng.
“Sáu loại vi phạm này cán bộ cần phải hiểu rõ bản chất để có ý thức tránh xa. Nếu có ý thức để tránh thì công chức làm việc yên tâm” - ông Nhân nói.
Ông cũng nói thêm: Phải tránh xa sáu loại "công thức” này. Nếu không tránh được sáu cái này thì đừng làm nữa, vì cán bộ, công chức là tự nguyện, cũng như đảng viên là tự nguyện, để phục vụ nhân dân. "Cán bộ, công chức nếu thấy khó quá, không yên tâm là làm có đúng không thì nên cân nhắc đứng sang một bên, người dân và doanh nghiệp không thể chờ được...”.

Ngoài ra, nói thêm về việc xử lý cán bộ vi phạm, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết năm qua thông qua 1.500 ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, TP đã xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức. "Việc kỷ luật cán bộ là không ai mong muốn nhưng đã làm sai thì phải bị xử lý nghiêm" - ông Nhân khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm