Nội dung họp báo sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Dự buổi họp báo có ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy. 

Mở đầu buổi họp báo, bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thông tin với báo chí kết quả đại hội.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, ông Võ Văn Thưởng cho biết đại hội đã thành công và rất vui là bầu một lần đủ 69 đại biểu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa X, thể hiện những người được bầu đã nhận được sự tín nhiệm cao của đại hội. 

Ban Chấp hành mới có 15 cán bộ nữ, vượt tỉ lệ mà trung ương giao; cán bộ trẻ dưới 40 tuổi có tám đại biểu so với đầu nhiệm kỳ IX là tăng năm người, đạt 11,59%. Cán bộ khoa học công nghệ kỳ này cao hơn lần trước (sáu người). Chín cán bộ xuất thân từ công nhân.

“Ở các cấp luôn luôn phấn đấu làm sao có ba độ tuổi để bổ sung cho nhau là điều rất cần thiết. Và Đại hội X lần này TP.HCM đã làm được điều đó” - ông Thưởng nói.

Mục tiêu của chúng ta là ở mỗi cơ quan, cán bộ có ba độ tuổi một cách hợp lý, tăng dần cán bộ trẻ. Ban Chấp hành kỳ này có nhiều lãnh đạo trẻ, dưới 40, dưới 50 cho thấy công tác cán bộ các nhiệm kỳ trước rất công phu, kỹ lưỡng.

Nội dung họp báo sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM ảnh 3
 

Trả lời câu hỏi PV vì sao kỳ này không bầu bí thư, ông Thưởng cho biết: “Theo quy định việc giới thiệu nhân sự bầu chức danh bí thư Thành ủy thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. TP.HCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế lớn của vùng, cả nước, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước, việc chuẩn bị nhân sự bí thư Thành ủy gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị khóa XII của Đảng. Việc để sau Đại hội XII phân công ủy viên Bộ Chính trị làm bí thư Thành ủy là đúng quy định, quy trình công tác nhân sự của Đảng”.

Ông Thưởng cũng cho hay trong thời gian này ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo Thành ủy TP.HCM. Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, điều hành hoạt động của Thành ủy TP.HCM.

Đối với câu hỏi suy nghĩ của Ban Thường vụ Thành ủy khóa X, ông Thưởng bày tỏ đây là sự động viên đồng thời cũng là yêu cầu, là đòi hỏi rất lớn đối với chúng tôi, nhất là những cán bộ trẻ.

Vì sao chưa bầu đủ 17 người vào Ban Thường vụ TP, ông Thưởng nói đây cũng là việc bình thường, sau này sẽ bầu bổ sung.

Nội dung họp báo sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM ảnh 4
 Phó Bí thư Nguyễn Thành Phong trả lời các câu hỏi của PV

Về các chương trình đột phá, Phó Bí thư Nguyễn Thành Phong cho hay để nâng cao chất lượng sống tốt của người dân thì vấn đề kẹt xe, ngập nước phải được giải quyết trước hết.

Đối với sáu chương trình đột phá, ông Phong nói trong kỳ tới sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn.

Nội dung họp báo sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM ảnh 5
 Bà Quyết Tâm phát biểu những lời tâm huyết về vấn đề cán bộ trẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân

Về vấn đề cán bộ trẻ, bà Quyết Tâm nói: Báo chí quan tâm đến cán bộ trẻ là rất xứng đáng. Họ có cơ hội khi biết học tập vươn lên. Đảng ta luôn tôn trọng người có tài đức, người trẻ. Đây là quan điểm xuyên suốt của Đảng. Tôi là người không còn trẻ nữa nên muốn nói một chút như thế này. Ai cũng có một thời tuổi trẻ, đó là quá trình tích lũy, rèn luyện một đội ngũ có tâm, tầm, sức lực, trí lực để cống hiến cho đất nước. Chúng tôi kỳ vọng và làm hết sức mình để bồi dưỡng, đào tạo, chăm chút từng tí một cho thế hệ trẻ phát triển. Nếu không làm được điều đó thì sẽ không có đội ngũ kế thừa.

Không bỗng dưng mà có đội ngũ cán bộ trẻ như thế mà phải đầu tư, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ để thử thách và trưởng thành. Họ có sự phấn đấu kiên trì, bền bỉ, nhận bất cứ nhiệm vụ gì, đi bất cứ nơi đâu. Tôi nghĩ rằng nhìn vào những người trẻ hôm nay các bạn trẻ sẽ thấy mình có cơ hội trong đó. Các bạn phải làm gì để nắm bắt lấy cơ hội đó.

Về nâng cao chất lượng sống tốt hơn cho người dân TP, không thể nào nói 1-2 nhiệm kỳ có thể đạt được mà phải là quá trình tích lũy để người dân cảm nhận rằng mình sống tốt. Nên đặt ra vấn đề, có thể nghị quyết của các đại hội chưa đặt ra tên chương trình này nhưng chất luôn sống tốt đã có trong từng mục tiêu hành động của lãnh đạo.

Chúng tôi luôn bức xúc với nỗi bức xúc của người dân, đặt vào vị trí của người dân để giải quyết vấn đề. Gọi tên ra trong đại hội lần này nhưng các thế hệ lãnh đạo của TP trong chín nhiệm kỳ qua đều nhắm tới mục tiêu đó: Người dân phải có chất lượng sống tốt hơn; làm sao để đảm bảo cuối năm nay có nước sạch, nó không chỉ là chỉ tiêu mà là trách nhiệm với sức khỏe của người dân. HĐND TP sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm