Nợ công của Việt Nam vẫn ở ngưỡng an toàn

Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến 31-12-2009, tổng số dư nợ công của Việt Nam bằng 52,6% GDP và ước tính đến 31-12-2010, tổng số dư nợ công bằng 56,7% GDP. “Các khoản vay nước ngoài của Chính phủ phần lớn đều là những khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi. Các khoản nợ đến hạn đều được thanh toán đầy đủ, bố trí hằng năm 16%-17% tổng thu NSNN để trả nợ (giới hạn cảnh báo khoảng 30%). So với các nước đang phát triển cùng hệ số tín nhiệm, chỉ số nợ công và nợ nước ngoài của Việt Nam ở mức trung bình” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết.

Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng tuy vẫn ở ngưỡng an toàn nhưng nợ công hiện nay đã ở mức cao. Cạnh đó, xu thế được vay trung hạn và dài hạn với lãi suất ưu đãi sẽ giảm dần, cùng với hiệu quả đầu tư hiện nay chưa cao nên cần thay đổi cơ cấu nguồn vốn, bảo đảm trả nợ đến hạn, giảm dần vay nợ và điều mấu chốt nhất là phải tăng hiệu quả đầu tư, bảo đảm duy trì các chỉ số nợ ở trong giới hạn an toàn…

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, bội chi NSNN năm 2009 là 6,9%, dự toán bội chi năm 2010 giảm còn 6,2% GDP và khả năng thực hiện dự kiến là 5,95%. Chính phủ đề nghị mức bội chi NSNN dự kiến năm 2011 là 125.000 tỉ đồng (bằng 5,5% GDP). Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị cân nhắc năm 2010 giảm bội chi xuống mức 5,5% GDP và năm 2011 giảm bội chi NSNN ở mức hợp lý, hướng tới giảm dần bội chi xuống mức dưới 5% GDP. “Chính phủ muốn giữ bội chi mức cao để tăng đầu tư cho phát triển. Còn quan điểm của chúng tôi là nên giảm chi, hướng vào ổn định kinh tế vĩ mô” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm