Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM:

Nhiều sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững

Mong TP tiếp tục giữ vai trò đầu tàu

Nhiều sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững ảnh 1
Là người dân TP.HCM, tôi cảm thấy tự hào vì TP ngày càng phát triển về mọi mặt. Điều dễ nhận thấy là cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

So với thời điểm cách nay năm năm, thu nhập người dân đã tăng lên rất nhiều (thu nhập bình quân đầu người năm 2005 là 1.660 USD, năm 2010 ước đạt 2.800 USD). Rất nhiều người dân có chỗ ở đàng hoàng trong các cao ốc, chung cư hiện đại, đảm bảo an ninh trật tự, đầy đủ các dịch vụ thiết yếu. Các công trình giao thông, cấp thoát nước, cung cấp nước sạch, quy hoạch đô thị, cải tạo môi trường nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân đều được TP quan tâm đầu tư nâng cấp thông qua các chương trình trọng điểm.

Mặc dù TP ít nhiều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu nhưng qua đọc báo, xem tivi, tôi biết rằng TP vẫn giữ được vị trí đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Hy vọng trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ TP tiếp tục có thêm nhiều chính sách, giải pháp phù hợp, sáng tạo nhằm khắc phục khó khăn, đạt các mục tiêu đã đề ra để phát triển ngày càng bền vững.

Anh HUỲNH THANH SƠN(phường 7, quận 10)

Chúng tôi đã thoát khỏi cảnh sống tạm bợ

Nhiều sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững ảnh 2
Nhà tôi là một trong những hộ chuyển từ rạch Ụ Cây về chung cư Tân Mỹ đợt đầu tiên. Ngày trước ở nơi cũ, mùa nắng, căn nhà mái tôn hơn 12 m2 nóng hầm hập. Mùa mưa hoặc con nước lên là nước dơ vừa đen vừa hôi hám lại ngập lênh láng, lội tới bắp chân.

Hồi đầu nghe TP có chủ trương di dời dân rạch Ụ Cây sang nơi ở mới, tôi lo lắm vì sang đó ở nhà chung cư không biết làm gì sinh sống, nuôi mấy đứa con. Nhưng sau gần một năm sống ở đây, giờ cuộc sống gia đình tôi đã ổn định. Mấy cháu được TP hỗ trợ chuyển trường học ngay sau đó. tôi cũng kiếm được tiền sinh hoạt cho gia đình nhờ vào xe bán sinh tố hằng ngày ngay chợ kế bên chung cư.

Tôi cảm ơn TP đã có chính sách chăm lo cho cuộc sống của người dân lao động nghèo như chúng tôi. Tôi mong rằng TP sẽ tiếp tục phát triển trở thành TP văn minh-sạch đẹp. Mong bà con tại những dự án chỉnh trang đô thị, các dự án di dời khác trên địa bàn TP cũng sẽ được ở tại các khu tái định cư có điều kiện sống ổn định như chúng tôi.

Chị NGUYỄN THỊ THU NGUYỆN(phường Phú Mỹ, quận 7)

Nhiều sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững ảnh 3

Đời sống của người dân TP ngày càng được nâng cao.Trong ảnh: Vui lễ hội đầu năm 2010. Ảnh: HTD

TP thêm đẹp vì có nhiều mảng xanh

Nhiều sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững ảnh 4
Người dân TP không ai không nhận thấy càng ngày TP càng xanh hơn, đẹp hơn do có thêm nhiều cây xanh, mảng xanh, tiểu cảnh, bồn hoa được bố trí trên các con đường. Ngoài việc làm mát, làm đẹp thêm cho TP, những mảng xanh này còn tác động không nhỏ tới nhận thức, hành xử của người dân ở nơi công cộng.

Cụ thể như vỉa hè đường Bà Huyện Thanh Quan đối diện cửa nhà tôi trước kia là bờ tường, người ta tha hồ bày bán hàng rong, quán cóc, bỏ rác, xe máy leo lề bữa bãi, thậm chí tè bậy tùm lum, rất dơ và hôi hám. Nhưng từ khi TP bố trí mảng xanh trên vỉa hè, trồng cây dây leo trên bờ tường, hầu như không còn cảnh lộn xộn như trước kia nữa. Tôi để ý thấy những đoạn đường có mảng xanh như Hoàng Sa, Trương Định, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… cũng trật tự và khang trang như vậy. Vỉa hè trở về đúng chức năng của nó là dành cho người đi bộ.

nỗ lực có thêm nhiều mảng xanh của TP rất đáng ghi nhận. Người dân chúng tôi không ngại góp sức giữ gìn, chăm sóc các mảng xanh này để TP ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Chị VÕ THỊ PHƯƠNG NHÃ(phường 7, quận 3)

Văn hóa giao thông đã có chuyển biến

Nhiều sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững ảnh 5
Nhiều người than ở TP mình, tình trạng ùn tắc giao thông còn khá phổ biến. Điều đó có nguyên nhân từ hệ thống giao thông chưa đồng bộ, nhiều “lô cốt” thi công ì ạch, dây dưa… Thế nhưng cũng phải thấy là ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là một trong những lý do chính dẫn đến nạn kẹt xe, tắc đường. Tình trạng leo lề, lấn tuyến, hoặc cứ mạnh ai nấy đi chen chúc khiến những điểm ùn ứ càng thêm tắc nghẽn...

Thế nhưng công bằng mà nói, gần đây khi đi đường nếu để ý sẽ thấy ý thức của người dân đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Những thói xấu kể trên có giảm đi, người ta biết nhường nhịn, xếp hàng nhích dần ở chỗ đường kẹt. Nhiều người dân khi thấy tình trạng ùn tắc cũng xắn tay áo phụ giúp lực lượng CSGT phân luồng, hướng dẫn lưu thông...
Mong rằng bên cạnh việc nhanh chóng hoàn thiện những điểm sửa chữa, nâng cấp để giao thông đồng bộ hơn, TP tiếp tục có những phương pháp tuyên truyền, vận động sáng tạo hơn nữa để bộ mặt TP được phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại.

Anh NGUYỄN NAM DŨNG(phường Cô Giang, quận 1)

THU HƯƠNG ghi

Một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2010-2015

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân hằng năm 12%.

- Cơ cấu kinh tế năm 2015 (% trong GDP): Dịch vụ: 57%, công nghiệp: 42%, nông nghiệp: 1%.

- Hằng năm tạo việc làm mới trên 120.000 người.

- Đến cuối năm 2015, GDP bình quân trên đầu người đạt 4.800 USD.

- Tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập 12 triệu đồng/người/năm đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành (còn dưới 2%).

-Đến cuối năm 2015, đạt tỉ lệ 15 bác sĩ/10.000 dân.

- Đến cuối năm 2015, tỉ lệ hộ dân đô thị được cấp nước sạch đạt 98%; hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

(Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP.HCM
lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 công bố ngày 24-8)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm