LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM TẠI KỲ HỌP HĐND TP.HCM

Nhiều “ghế nóng” nhận được tín nhiệm cao

“Lấy phiếu tín nhiệm là việc hệ trọng, nhân dân đang kỳ vọng tính khách quan, công tâm, minh bạch trong việc lấy phiếu. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện công tác của mỗi người không tránh khỏi những va chạm và điều này là bình thường. Trong xử lý các vấn đề cũng có những nhận thức, quan điểm xử lý khác; trong trao đổi cũng có lúc làm cho mỗi người chạnh lòng,… Nhưng tất cả đều nhắm tới mục đích là xây dựng TP phát triển hơn, tốt hơn. Vì thế, không phải vì những chuyện này mà tác động tới quyết định lá phiếu của các đại biểu”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý như trên trước phiên lấy phiếu tín nhiệm (PTN) với 16/19 chức danh cho HĐND TP bầu, diễn ra vào chiều 11-7. Ba trường hợp không thuộc diện lấy phiếu gồm: Ông Lê Minh Trí, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP, đã chuyển công tác làm phó Ban Nội chính Trung ương; ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT, do chưa đủ thời gian kể từ khi được bầu làm ủy viên UBND TP và ông Đặng Công Luận, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ, đã nghỉ hưu.

Nhiều “ghế nóng” nhận được tín nhiệm cao ảnh 1

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Kết quả lấy PTN được công bố ngay trong chiều 11-7 cho thấy tỉ lệ PTN cao và tín nhiệm chiếm ưu thế so với tín nhiệm thấp trong tất cả chức vụ. Trong đó, bà Quyết Tâm nhận được PTN cao nhiều nhất với 78 phiếu (82,98%). Chiếc “ghế nóng” nhất của chính quyền TP là Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhận được 67 PTN cao (chiếm 71,28%) và chỉ có hai PTN thấp. Một số “ghế nóng” khác của UBND TP cũng nhận được nhiều PTN cao là Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng với 70 phiếu, Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận 66 phiếu, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà 60 phiếu… Trong khi đó, chức danh nhận PTN thấp nhiều nhất là Giám đốc Sở KH&ĐT Thái Văn Rê với 18 phiếu.

Cũng trong ngày 11-7, HĐND TP đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh ủy viên UBND TP đối với ông Đặng Công Luận, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên UBND TP, do ông Luận nghỉ hưu theo chế độ. Đồng thời, HĐND TP đã bầu ông Trương Văn Lắm, nguyên Trưởng ban Quản lý khu Nam TP.HCM, vào chức danh ủy viên UBND TP, giám đốc Sở Nội vụ TP.

Hôm nay (12-7), kỳ họp sẽ bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Buổi sáng, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cùng đại diện các Sở TN&MT, Quy hoạch Kiến trúc, Quỹ Nhà ở TP cùng Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín sẽ trả lời chất vấn về các nội dung: Nhà sai phép, trái phép; quy hoạch “treo”; chất lượng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội… Buổi chiều, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cùng một số sở, ngành khác trả lời chất vấn về chất lượng giảm nghèo, chất lượng nguồn nhân lực…

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh

Nhiều “ghế nóng” nhận được tín nhiệm cao ảnh 2

Kết quả phản ánh sát thực tế

. Phóng viên: Việc lấy PTN của kỳ họp HĐND TP đã xong. Theo bà, kết quả lấy PTN đó có phản ánh đúng thực tế?

+ Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm: Quá trình chuẩn bị lấy PTN của HĐND khá kỹ càng và chu đáo nhưng HĐND cũng lo lắng vì đây là lần đầu tiến hành việc này dưới áp lực là cử tri TP đang rất kỳ vọng, tin tưởng vào HĐND.

Theo tôi, kết quả lấy PTN đã phản ánh khách quan được tình hình kinh tế-xã hội của TP. Mặc dù kinh tế-xã hội của TP có bước phát triển nhưng khó khăn cũng nhiều, các phát sinh cũng rất lớn. Đứng trước bối cảnh đó, tất cả những người được giao nhiệm vụ đều có mong muốn cố gắng làm thật tốt công việc của mình. Tuy nhiên, mong muốn thì vậy nhưng làm sao để đáp ứng được kỳ vọng của người dân lại còn một khoảng cách, đòi hỏi cần phải nỗ lực nhiều lắm.

. Giám đốc Sở KH&ĐT Thái Văn Rê có số PTN thấp nhiều nhất, bà nghĩ sao về con số này?

+ So với tổng số 94 đại biểu HĐND TP và 90 đại biểu có mặt thì kết quả đánh giá đó cũng không phải là quá thấp. Lĩnh vực của anh Rê là một lĩnh vực khó, nhất là trong bối cảnh kinh tế suy thoái như thế này mà TP giữ được tốc độ đầu tư phát triển như vậy không phải là dễ. Tuy nhiên, để thu hút được đầu tư, phát huy được tiềm năng, lợi thế của TP thì đại biểu đòi hỏi ở lĩnh vực này phải có kết quả cao hơn. Cho nên các đồng chí ở lĩnh vực này còn phải đương đầu với nhiều khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

. Kết quả lấy phiếu lần này sẽ tác động thế nào đối với mỗi chức danh được lấy phiếu cũng như đối với tình hình TP nói chung?

+ Từ kết quả đánh giá này, tôi nghĩ mỗi người sẽ có một suy nghĩ riêng để hành động. Có thể nói rằng chưa thể đánh giá chính xác được 100% bởi vì cái gì cũng có mức độ tương đối của nó nhưng riêng với tôi, nó có giá trị rất lớn.

Tôi cho rằng đánh giá của đại biểu là khách quan trên tinh thần trách nhiệm, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói của cử tri bởi vì công việc giám sát của HĐND là trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của người dân. Dù cho người có PTN cao hay thấp hơn một chút thì đều cũng phải suy nghĩ rằng đó là sự kỳ vọng của người dân. Dù cho phiếu có như thế nào thì tôi nghĩ người dân TP và đại biểu vẫn rất tin tưởng vào các chức danh này.

Lấy tên đảo đặt tên đường

Trao đổi với báo chí sáng 11-7, Phó Chủ tịch UBND quận 3, đại biểu HĐND TP Hà Phước Thắng cho biết quận đã chọn tên đảo Song Tử Tây đặt tên cho đường Rạch Bùng Binh và chọn tên đảo Nam Yết đặt tên cho đường Trần Văn Đang hiện hữu.

Trước đó, khi thảo luận tờ trình của UBND TP về tiêu chí chọn tên đưa vào quỹ tên đường tại TP, ông Thắng cũng đã đề nghị đưa tên các đảo của Việt Nam để đặt tên cho các tuyến đường mới trên địa bàn TP.

MINH CƯỜNG - THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm