Nhân dân phải được quyền bày tỏ chính kiến

Đó là ý kiến được đại biểu nêu ra tại Hội thảo khoa học “Đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta” do Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 31-1.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đề xuất các giải pháp, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội. Bởi theo các đại biểu, trong 80 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính trị nước ta đã vận hành và phát huy tốt hoạt động tổ chức. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn hiện nay đòi hỏi cần phải có sự đổi mới để ngăn chặn tình trạng suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Việc đổi mới phải hướng đến tăng cường giám sát quyền lực nhà nước, nâng cao vai trò phản biện xã hội của MTTQ cũng như đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế...

GS Nguyễn Văn Huyên, nguyên Viện trưởng Viện Chính trị học, trong tham luận gửi đến hội thảo cho rằng nguy cơ mà cán bộ, đảng viên đảng cầm quyền dễ mắc phải là chuyên quyền, độc đoán. “Khi có quyền, cá nhân đảng viên, người lãnh đạo dễ dàng tự thỏa mãn, dùng quyền lực thay cho chân lý, cho pháp luật trong chỉ đạo. Tất cả điều này sẽ dẫn đến hạn chế tầm tư duy chiến lược, hoạch định chính sách, không theo kịp xu thế vận động, thậm chí còn bảo thủ làm kìm hãm tốc độ phát triển của xã hội”.

TS Tống Đức Thảo - Viện Chính trị học thì cho rằng một trong các quyền quan trọng thể hiện quyền lực thuộc về nhân dân là quyền được quyết định chọn lựa các đại diện thể hiện cho ý chí của mình, đi đôi với nó là quyền bãi nhiệm, bãi miễn khi người được ủy quyền không thi hành đúng ý nguyện của dân chúng. Ông Thảo đề nghị Đảng nên giới thiệu cán bộ của mình ra tranh cử, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và để dân được quyền lựa chọn người đại diện. Làm như thế không những Đảng nâng cao uy tín mà còn tăng thêm sức mạnh cho dân để cùng tham gia xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng chính quyền.

Một số ý kiến cũng đề nghị có cơ chế để nhân dân giám sát quyền lực thông qua việc bầu người đại diện, bãi miễn người đại diện trong các cơ quan quyền lực. Người dân cũng phải có quyền phản biện và phải được quyền bày tỏ chính kiến về những vấn đề quốc kế dân sinh.

THÀNH VĂN tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm