Người phụ thuộc cũng có mã số thuế TNCN

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết trong thời gian tới, người phụ thuộc cũng sẽ được cấp mã số thuế. Nội dung này sẽ được quy định tại Nghị định quy định chi tiết về những nội dung Luật Thuế TNCN sửa đổi dự kiến sẽ ban hành vào tháng 7 này.

Người nộp thuế tự giác kê khai số lượng người phụ thuộc và cơ quan thuế sẽ giám sát được việc kê khai có trung thực hay không thông qua mã số của người phụ thuộc.

TS Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế, cho biết hiện luật không hạn chế số lượng người phụ thuộc và chỉ mới cấp mã số thuế cho người nộp thuế nên việc xác định đối tượng giảm trừ gia cảnh chủ yếu dựa vào ý thức tự giác của người nộp thuế. Điều này dẫn đến tình trạng kê khai trùng đối tượng phụ thuộc. Nếu có mã số thuế cho người phụ thuộc thì khi người nộp thuế khai trùng, hệ thống sẽ thông báo ngay để cơ quan thuế có thể quản lý chặt chẽ hơn.

Ông Phụng cũng cho biết thêm, dự thảo nghị định mới cũng đề nghị bổ sung thêm các trường hợp được tính giảm trừ người phụ thuộc. Đó là con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ hoặc chồng, cha mẹ nuôi hợp pháp, cha dượng, mẹ kế mà người nộp thuế phải chăm sóc. Tuy nhiên, những trường hợp này phải có thu nhập bình quân mỗi tháng dưới 1 triệu đồng mới được kê khai.

Theo ông Phụng, để kiểm soát được các khoản thu nhập vãng lai cũng như thu nhập của những cá nhân làm nghề tự do, dự thảo nghị định mới quy định rõ những trường hợp phải khấu trừ thuế và cơ quan trả thu nhập giữ lại số tiền này (khấu trừ tại nguồn) để nộp cho ngân sách Nhà nước. Ngoài những trường hợp đã quy định, dự thảo nghị định bổ sung thêm một số trường hợp phải khấu trừ thuế tại nguồn: thù lao môi giới, cá nhân làm đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp. Tỉ lệ khấu trừ thuế đối với các thu nhập vãng lai là 10%.

Nộp xong thuế mới chuyển quyền sở hữu

Các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan chỉ được thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu bất động sản (BĐS), chứng khoán, phần vốn góp và các tài sản phải đăng ký là tài sản thừa kế, quà tặng cho người nhận thừa kế, nhận quà tặng khi đã có chứng từ nộp thuế TNCN.

Đây là hướng dẫn làm rõ hơn về khai thuế TNCN do Bộ Tài chính đưa ra trong dự thảo thông tư hướng dẫn về quản lý thuế.

Dự thảo cũng hướng dẫn rõ các loại giấy tờ cần có khi làm hồ sơ miễn thuế như bản sao sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ…

Q.NHƯ

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm