Người dân đặt kỳ vọng vào công tác nhân sự

Ngày mai (11-1), phiên trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra và Đại hội Đảng XI sẽ chính chức khai mạc vào sáng 12-1. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng XI, cho biết:

“Đại hội lần này sẽ thảo luận, bổ sung và phát triển cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X; thảo luận, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm tới; một số vấn đề cần bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng cùng các nội dung quan trọng khác. Ngoài ra, đại hội sẽ lựa chọn, bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI”.

Đề cao dân chủ

. Những ý kiến góp ý cho các dự thảo văn kiện đại hội của các tầng lớp nhân dân vừa qua sẽ được đại hội tiếp thu và xử lý như thế nào, thưa ông?

Người dân đặt kỳ vọng vào công tác nhân sự ảnh 1
+ Phải nói rằng việc góp ý và tiếp thu ý kiến đóng góp cho các dự thảo văn kiện trong đợt lấy ý kiến một tháng rưỡi qua (từ 15-9 đến 31-10-2010) được tiến hành công phu, khoa học, nghiêm túc, cầu thị. Nhiều ý kiến quý báu của nhân sĩ, trí thức, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu, nhà doanh nghiệp, của các tầng lớp nhân dân trong nước và ngoài nước đã được tập hợp, tiếp thu hoàn thiện dự thảo văn kiện để đưa ra đại hội thảo luận.

. Ông có thể nói rõ một vài nội dung góp ý nổi bật đã được đưa vào văn kiện để thảo luận tại đại hội?

+ Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH đã nhận rất nhiều ý kiến tham gia góp ý. Dự thảo Cương lĩnh năm 2011 tiếp tục khẳng định con đường phát triển đi lên CNXH là khát vọng, là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử nhưng văn kiện lần này sẽ nói rõ hơn con đường đi lên và những giải pháp cụ thể để thực hiện. Trong đó đề cao mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN…

Người dân đặt kỳ vọng vào công tác nhân sự ảnh 2

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đi kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: TTXVN

Dự thảo Báo cáo chính trị và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020 cũng tiếp thu nhiều góp ý. Trên cơ sở đó, dự thảo đưa ra một số chỉ tiêu phát triển chủ yếu trong năm năm tới. Cụ thể GDP bình quân mỗi năm tăng từ 7% đến 7,5%. GDP đầu người năm 2015 đạt 2.000 USD, gấp 1,7 lần năm 2010...

. Nói về đặc trưng xã hội XHCN, trong dự thảo cương lĩnh 2011 đưa từ “dân chủ” lên trước cụm từ “công bằng, văn minh”, đây có phải là một cách tiếp thu từ đòi hỏi thực tiễn hiện nay?

+ Khát vọng dân chủ là khát vọng của bao nhiêu đời nay. Đó là một quá trình đi từ thấp đến cao, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Không chỉ riêng Việt Nam mà các nước cũng vậy. Đưa từ dân chủ lên trước rõ ràng là ta đang đề cao dân chủ. Dân chủ trong Đảng, trong toàn xã hội… Những điều này sẽ được đại hội phân tích thấu đáo hơn.

Không phủ nhận vai trò kinh tế nhà nước

. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng như ý kiến của nhiều nhân sĩ, trí thức có đề cập đến việc cần nhìn nhận lại vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước. Dự thảo văn kiện lần này tiếp thu những góp ý ấy như thế nào?

+ Trong dự thảo Cương lĩnh 2011vẫn nêu rất rõ quan điểm: Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tập thể không ngừng củng cố và phát triển. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Kinh tế tư nhân là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển.

Những yếu kém, sai lầm của Vinashin và một số doanh nghiệp nhà nước khác trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước sẽ có cái nhìn tổng thể. Từ đó đưa ra các giải pháp sửa chữa sai lầm, khắc phục những yếu kém để phát triển doanh nghiệp nhà nước tốt hơn chứ không có nghĩa là phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước.

. Qua các ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân vừa rồi, ông có thể cho biết người dân đặt những kỳ vọng gì ở đại hội lần này?

+ Trước bối cảnh trong nước và thế giới có những biến động lớn, bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy nhiệm vụ của Đảng ta là lãnh đạo đất nước đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Người dân đặt kỳ vọng vào công tác nhân sự của Đảng làm sao để xây dựng một đội hình lãnh đạo tiêu biểu nhất của đất nước để Đảng là đạo đức, là văn minh.

. Xin cảm ơn ông.

1.377 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đảng lần thứ XI, đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên sinh hoạt ở gần 54.000 tổ chức cơ sở đảng.

Ngoài đại biểu chính thức, đại hội còn mời gần 100 khách mời nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện nhân sĩ, trí thức, đại diện thế hệ trẻ, các đại sứ, đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế

Có hơn 600 phóng viên trong nước và trên 120 phóng viên nước ngoài (trong đó có 14 đại diện báo đảng bạn nước ngoài) tham dự đưa tin về đại hội.

Đến nay có gần 40 chính đảng trên thế giới gửi thư, điện chúc mừng đại hội.

GIA NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm