Nghị quyết của QH phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp 2, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng nay (23-11), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Quốc hội vừa ra nghị quyết về chất vấn. Trong đó có nội dung phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng. Hiện Quốc hội đang giao cho cơ quan liên quan tiếp tục tham mưu xử lý ông Hoàng theo quy định pháp luật.

. Đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cho biết việc phê phán ông Hoàng được thực hiện căn cứ vào quy định pháp luật nào, đây có phải là hình thức kỷ luật không? Với tư cách công dân, ông Hoàng có quyền khiếu nại hay kiện nghị quyết của Quốc hội không?

+ Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: Vừa qua sai phạm của ông Hoàng là nghiêm trọng. UBKTTW có kết luận và đã công khai. Tại kỳ họp này, trong phiên chất vấn truyền hình trực tiếp cả nước, đại biểu có chất vấn và QH có nghị quyết chất vấn, trong đó phê phán nghiêm khắc khi ông Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng Bộ Công Thương.

Quốc hội khóa XIII đã miễn nhiệm ông Hoàng nhưng với sai phạm vừa qua, trên cơ sở pháp lý thì Quốc hội có phê phán. Hiện Quốc hội đang giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét căn cứ quy định pháp luật tham mưu việc xử lý tiếp theo.

Ông Hoàng đương nhiên có quyền công dân, có quyền kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan liên quan sẽ thanh tra, thẩm tra, xem xét theo thẩm quyền. 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

. Quốc hội vừa thông qua nghị quyết dừng xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, trước đó Quốc hội có quyết định dừng thi hành Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Hình sự... Ở đây Quốc hội rút ra bài học gì?

+ Cuộc sống luôn phát triển, luật pháp cũng phải theo kịp, đi trước là tạo điều kiện cho đất nước phát triển.

Liên quan điện hạt nhân, thời điểm Quốc hội khóa XII đưa ra là đúng. Đúng vì khi đó giá dầu đến 100 USD/thùng, giờ chỉ còn 40-50 USD. Bây giờ ta có nhiều lựa chọn, nhiều loại năng lượng mới như gió, mặt trời, giá thành rẻ hơn nhiều so với làm điện nguyên tử.  

Hôm qua, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP họp báo đã nói rất kỹ về việc này. Họp Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương cũng giải trình. Chúng ta không băn khoăn gì về khoa học công nghệ vì Nga và Nhật là nước có trình độ cao xử lý vấn đề này. Đây chỉ là hiệu quả kinh tế để quyết định, nước nghèo còn nhiều việc phải làm. Việc dừng làm nhà máy điện hạt nhân cũng được Quốc hội đồng tình cao (trên 90%).

Còn các dự luật thì Quốc hội luôn luôn tiếp thu ý kiến để hoàn thiện.

. Sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, VN có đàm phán lại TPP không? TPP có khả năng Mỹ không thông qua, VN có phương án dự phòng gì?

+ Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Vừa qua, Chủ tịch nước tham dự Apec tại Peru đã có những phát biểu liên quan đến nội dung này và sẽ có báo cáo Quốc hội sau.

Hiện nay, ông Trump chưa chính thức nhậm chức tổng thống, quan điểm của ông ấy về TPP mới chỉ là ban đầu trong vận động bầu cử. Nếu Mỹ không thông qua TPP thì các nước khác  cũng sẽ ngồi lại. Hiện tại chưa nói được gì về vấn đề này. VN đang trong quá trình hội nhập quốc tế, tham dự TPP là rất tốt.

. Vừa qua tổng thống mới đắc cử của Mỹ chưa thể hiện quan tâm tới khu vực biển Đông, Quốc hội có bình luận gì?

Về biển Đông, Việt Nam luôn có quan điểm rõ ràng, lập trường vững vàng trên cơ sở hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới, quyền lợi của các nước. Quan điểm VN là xuyên suốt, hòa bình, chấp hành nghiêm luật pháp quốc tế, nhất là công ước Quốc tế về Luật Biển 1982. 

Sáng nay, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Trong đó có nội dung đáng chú ý là phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016, do đã có những vi phạm về công tác cán bộ.

Đồng thời đề nghị tăng cường công tác giám sát, quản lý cán bộ; tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng và nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm