Nghị quyết 16: Mới giải quyết cho dân phần ngọn

Kết quả trông thấy của việc thực hiện nghị quyết này trong hai năm qua là gần 300 đồ án quy hoạch phân khu được điều chỉnh và lập mới, gần 300 tuyến đường dự kiến điều chỉnh xóa bỏ quy hoạch lộ giới hoặc quy hoạch dự phóng, 536 dự án “treo” được xóa bỏ. Đồng thời với việc xóa bỏ dự án “treo”, điều chỉnh các quy hoạch không khả thi, UBND TP cũng đã ban hành kịp thời các chính sách để giải quyết quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch. Theo đó, người dân được phép sửa chữa, xây dựng nhà cửa và được bồi thường nếu sau ba năm Nhà nước không thực hiện quy hoạch. Những chính sách này đã góp phần “hạ nhiệt” bức xúc của người dân TP có nhà, đất nằm trong khu vực quy hoạch. Đó là những nỗ lực của cả hệ thống chính trị các cấp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân khi Nhà nước tổ chức thực hiện quy hoạch không thể không ghi nhận.

Những con số nêu trên rõ ràng là không hề nhỏ. Đằng sau đó là số phận và cuộc sống của hàng trăm ngàn người dân chịu ảnh hưởng bởi quy hoạch. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ một thống kê nào cho thấy người dân thực sự thụ hưởng những chính sách này như thế nào? Quyền lợi về nhà, đất của họ được khôi phục ra sao? Đời sống của người dân có thực sự tốt hơn hoặc bằng nơi ở mới sau khi Nhà nước thu hồi nhà, đất của họ như tinh thần của nghị quyết đặt ra?

Thực tế, người dân vẫn còn quá nhiều ưu tư và phải sống trong thấp thỏm vì không biết khi nào quy hoạch mới được thực hiện. Trong cuộc giám sát ngày 19-6 của HĐND TP ở huyện Củ Chi, còn hơn 10.000 căn nhà “kẹt cứng” trong quy hoạch khu đô thị Tây Bắc. Không chỉ người dân mà chính quyền sáu xã, thị trấn bị ảnh hưởng quy hoạch và cả UBND huyện Củ Chi cũng rất bức xúc về việc lập quy hoạch gần 2.000 ha đất công viên cây xanh dọc theo quốc lộ 22, một khu vực dân cư hiện hữu dày đặc. Trong đó, 80% diện tích đất đã chuyển sang đất ở, vì dính quy hoạch các hộ dân không được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trong khi nhu cầu chia đất cho con cái rất lớn.

Rõ ràng hàng trăm dự án “treo” được xóa bỏ khiến người dân quá đỗi vui mừng. Tuy nhiên, nếu xóa dự án mà quy hoạch vẫn không điều chỉnh hoặc xem xét lại thì chỉ là việc một khu đất chuyển từ chủ đầu tư này sang chủ đầu tư khác, còn quyền lợi của người dân thì vẫn “treo” như thường. Nghĩa là dân vẫn chờ giải quyết vấn đề gốc là bao giờ quy hoạch được thực hiện.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm