Năm 2015 sẽ giám sát chuyên đề về án oan, sai

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nêu ý kiến: “Hai câu trong xã hội ai cũng nghe đó là “Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại” và “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Người ngồi sau song sắt bị oan, sai trước khi được bồi thường thì họ đã bị năm cái mất: vật chất, tinh thần, sức khỏe, uy tín danh dự và có khi cả gia đình tan nhà nát cửa. Khi đi tìm chân lý, người oan, sai phải trải qua bao nhiêu giai đoạn để tìm ba cái công: người công tâm, công lý, công bằng. Để được bồi thường và được xin lỗi đúng nghĩa quả là một quá trình gian nan không dễ chút nào”. Từ các lý do trên, bà Khá chọn chuyên đề này để đưa vào chương trình giám sát của Quốc hội năm sau. ĐB Trần Du Lịch cũng cho rằng chuyên đề về oan, sai cần được xếp ưu tiên. “Bên cạnh việc giám sát chung cần phải có giám sát tình huống cụ thể đặc biệt, đi sâu vào vụ việc bị oan, sai” - ông Lịch đề nghị.

Ngoài ra, chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014 cũng được khá nhiều ĐB ủng hộ. Theo ông Lịch, đây là lĩnh vực gây lãng phí kéo dài và liên quan tái cấu trúc nông nghiệp hiện nay.

Về chuyên đề giám sát kết quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế từ khi Việt Nam là thành viên Tổ chức thương mại thế giới, nhiều ý kiến cho rằng cần phải nghiên cứu thêm vì phạm vi quá rộng. ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đề nghị thay chuyên đề này bằng giám sát quyết định sử dụng, quản lý vốn ODA. “Cần giám sát để đảm bảo việc sử dụng vốn ODA hiệu quả, tránh để nợ cho con cháu trả” - bà Nga nhấn mạnh.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm