Muốn cải cách, phải thu hút được cán bộ trẻ, tài năng

Tuy nhiên, thảo luận tại buổi họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chiều 19-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng công tác cán bộ khó có nguồn lực tươi trẻ. Ông cho rằng để cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hiệu quả thì phải chú ý tới chính sách, cơ chế thu hút người có tài năng. “Như du học sinh từ nước ngoài về, tiêu chí nào để đánh giá tài năng. Rồi các em học tiến sĩ về mà tuyển dụng vào với mức lương công chức, viên chức khởi điểm thì băn khoăn lắm”.

Cũng theo ông Trường, từ kinh nghiệm thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp vụ, cục ở bộ này cho thấy nếu không có đột phá thì khó có thể trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Bởi theo quy trình, cách làm truyền thống có khi 50 tuổi mới lên vụ trưởng được. Mà như thế khó có nguồn để trẻ hóa các cấp lãnh đạo cao hơn.

Trước những vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình không thể trả lời, giải đáp được hết. Bởi đề án thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo cấp cục, vụ, sở mà Bộ Chính trị giao Ban Cán sự đảng Chính phủ ban hành thì vẫn đang đợi hoàn thiện rồi mới có thể thí điểm ở một vài nơi. Duy chỉ có cơ chế thu hút cán bộ trẻ, tạo nguồn từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc thì có thể coi là sắp hoàn tất, trình Chính phủ ban hành dưới dạng nghị định, áp dụng đại trà.

Để đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách TTHC, đảm bảo tính bền vững, lâu dài, Quốc hội đã ban hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới, theo đó về cơ bản chỉ được quy định TTHC trong luật và nghị định. Bộ và cấp tỉnh trở xuống chỉ được quy định TTHC nếu được luật giao. Đây là cơ chế kiểm soát để hạn chế việc ban hành TTHC một cách tùy tiện và thiếu vắng các công cụ thẩm định, thẩm tra. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đề nghị các bộ, ngành lưu ý quy định mới này để rà soát các TTHC trong lĩnh vực quản lý của mình, đảm bảo tính hợp pháp theo luật mới.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu tăng cường công tác theo dõi, đánh giá về CCHC. Năm nay sẽ triển khai xác định chỉ số CCHC 2015 của các bộ ngành, địa phương. Hai bộ Y tế, Giáo dục cần đẩy mạnh triển khai đề án xác định chỉ số hài lòng về dịch vụ y tế công, giáo dục công… Dự kiến năm nay sẽ tổ chức 11 đoàn kiểm tra một số bộ, tỉnh, thành, kể cả lĩnh vực quốc phòng để đánh giá kết quả CCHC ở nhiều nội dung khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm