Mong tân Thủ tướng dẫn dắt bộ máy đáp ứng kỳ vọng của dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc lời tuyên thệ.

ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) nói: “Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau lời tuyên thệ, đã có lời hứa trước QH, quốc dân với các nội dung rất cụ thể. Tôi cảm nhận được sự quyết tâm, tình cảm chân thành của Thủ tướng trước QH, trước Nhân dân cả nước.

Tại kỳ họp này, QH đã nhận diện rất rõ những khó khăn, thách thức mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong giai đoạn tới, giai đoạn VN sẽ hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu. Tôi tin rằng lời tuyên thệ sẽ tiếp thêm sức mạnh để tân Thủ tướng dẫn dắt Chính phủ và bộ máy hành chính đền đáp lại kỳ vọng của Nhân dân và niềm tin của QH”.

ĐB Tâm cho hay tại kỳ họp này, QH đã chứng kiến những lời hứa của Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và ông tin các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước ta sẽ giữ gìn lời hứa, luôn khắc ghi lời tuyên thệ như hành trang của mình để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Kỳ vọng người đứng đầu bộ máy hành chính sẽ xây dựng một bộ máy tinh gọn, hiệu quả, minh bạch, ĐB Chu Sơn Hà chia sẻ: "Luật Tổ chức Chính phủ vừa rồi giao thêm nhiều thẩm quyền cho Thủ tướng. Tôi hy vọng bộ máy sắp tới hoạt động hiệu quả hơn. Mong Thủ tướng đưa ra những quyết định quan trọng trong việc tổ chức bộ máy hành chính”.

Ông cũng hy vọng “nhiệm kỳ mới của Thủ tướng không như nhiệm kỳ vừa rồi, không kỷ luật ai. Ai tốt thì phải ghi nhận, ai chưa tốt phải đánh giá và xử lý một cách minh bạch, khen chê rõ ràng. Sai phải xử lý, nếu có thành tích thì khen mới khuyến khích được người tốt. Chẳng hạn như ông Đinh La Thăng nói đấy, sao các bộ đều báo cáo làm tốt, phối hợp tốt rồi mà nhân dân vẫn phải ăn thực phẩm bẩn”.

Còn ĐB Trần Xuân Vinh (Quang Nam) mong mỏi tân Thủ tướng tiếp tục phát huy những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, bám sát thực tế trong công việc để điều hành dẫn dắt bộ máy. “Ở mọi vị trí công tác, đồng chí đều luôn nỗ lực bám sát thực tế đến tận người dân vùng sâu vùng xa. Khi còn ở địa phương, cử tri đánh giá đồng chí là người năng động, sáng tạo, rất quyết liệt, sát người, sát việc, đôn đốc công việc đến nơi đến chốn” - ông Vinh nói. Ông Vinh cũng mong muốn trong vấn đề biển Đông, Thủ tướng cùng Chính phủ sẽ có những giải pháp, bước đi phù hợp, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, đồng thời huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân để bảo vệ được chủ quyền, nâng cao vị thế của đất nước.

ĐB Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) thì cho rằng nhiệm kỳ mới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, nhiệm vụ của Thủ tướng và Chính phủ sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức và cần phải có hướng giải quyết mạnh mẽ để vượt qua. Ông lấy ví dụ, về vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Chính phủ cũng phải xem trong guồng máy của mình thế nào, làm sao quản lý được và thông qua cách nào để mạnh tay hơn đối với vấn đề này. Theo ĐB Tiếp, một trong những giải pháp hiệu quả là chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Ông nói: “Nếu trong hệ thống thì phải xử lý theo trách nhiệm. Bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh làm sai thì Thủ tướng xử lý nghiêm. Còn nếu đã là hình sự thì phải cơ quan tư pháp. Điều đó có nghĩa là phải xử hết, kể cả là những ông to béo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm