Mong bầu được Trung ương XIII đáp ứng kỳ vọng của dân

Tiếp tục chương trình làm việc tại Đại hội XIII của Đảng, sáng 29-1, các đại biểu (ĐB) thảo luận về công tác nhân sự tại hội trường.

Chia sẻ bên lề đại hội, nhiều ĐB cho rằng công tác nhân sự được thực hiện rất chặt chẽ, khách quan, thực chất theo quy trình năm bước; đồng thời kỳ vọng đại hội sẽ bầu ra được những người đủ phẩm chất, năng lực vào Ban Chấp hành Trung ương để lãnh đạo Đảng, đất nước trong thời gian tới.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu dự đại hội. Ảnh: TTXVN

Quy trình 5 bước và lắng nghe ý kiến người dân

Theo Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, công tác chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XIII đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII triển khai từ rất sớm, với cách làm bài bản, thận trọng, dân chủ, khách quan, tạo ra sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và sự tin tưởng tuyệt đối của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, chúng ta kỳ vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ lựa chọn được những đồng chí thực sự ưu tú, đại diện cho trí tuệ, tâm huyết của hơn 5 triệu đảng viên, cũng như đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tham gia vào bộ máy lãnh đạo, đưa đất nước ta phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng quan điểm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa Hồ Văn Mừng cho biết quy trình năm bước về công tác nhân sự đang được Đảng ta thực hiện rất chặt chẽ. Việc thực hiện theo quy trình năm bước như vậy giúp Đảng ta chọn được cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, đủ năng lực.

Việc lấy ý kiến góp ý của quần chúng Nhân dân nơi cư trú và cán bộ nơi công tác đã thêm một phần giám sát của Nhân dân đối với người được bỏ phiếu. “Cán bộ dù công tác ở vị trí nào vẫn phải sống, sinh hoạt trong khu dân cư đó. Người dân trong khu vực đó sẽ có những đánh giá thực chất và khách quan nhất” - ĐB Hồ Văn Mừng khẳng định.

Đồng quan điểm, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đánh giá công tác nhân sự được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, công phu, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, đồng thời đảm bảo yêu cầu phát triển lâu dài của đất nước. Từ sự chuẩn bị này, ĐB tin rằng sẽ tạo được lòng tin, niềm tin và khát vọng của toàn thể Nhân dân.

 

Từng đảng viên bỏ phiếu vì dân

ĐB Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho rằng từng đảng viên tham dự đại hội với tinh thần, trách nhiệm rất cao, vì dân, vì Đảng chắc chắn sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương theo đúng tinh thần “ý Đảng, lòng dân”.

Chọn nhân sự cần hài hòa giữa kế thừa và đổi mới

ĐB Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho rằng công tác nhân sự đã được cân nhắc tiến hành để giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa kế thừa và đổi mới; giữa cơ cấu, tiêu chuẩn và tỉ lệ giới; giữa các tầng lớp và đặc biệt là giữa những lĩnh vực quan trọng… Ông Hải nhấn mạnh: “Phải hài hòa giữa cơ cấu và tiêu chuẩn nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Ban Chấp hành Trung ương là đại diện cho trí tuệ, ý chí, tâm tư, khát vọng vươn lên của không chỉ hơn 5 triệu đảng viên mà còn là của toàn thể nhân dân Việt Nam. Vì vậy, tiêu chuẩn là rất quan trọng”.

Cũng theo ông Võ Hồng Hải, tiêu chuẩn là vấn đề chung, được quan tâm ở mỗi địa phương: “Khi muốn bổ nhiệm nhân sự vào một vị trí, chức danh ở cơ sở, huyện, tỉnh… chúng ta có thể cơ cấu rất nhiều ứng viên nhưng rõ ràng nếu như người đó không đáp ứng được công việc thì phải thay người khác. Đó là chuyện đương nhiên. Đây cũng là tinh thần lan tỏa từ đại hội lần này” - ông Hải nói.

ĐB Bùi Chí Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết qua nghiên cứu, theo dõi cho thấy công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng làm dày công, kỹ lưỡng và rất chặt chẽ; lấy ý kiến nhiều cấp, ngành từ trung ương đến địa phương, thể hiện tính dân chủ rất cao. “Các đồng chí được giới thiệu kỳ này đã được đánh giá trên tinh thần hết sức dân chủ, khách quan, trên cơ sở xuyên suốt quá trình công tác, thể hiện qua những sản phẩm cụ thể trong quá trình công tác đó” - ĐB Bùi Chí Thành nhận định.

“Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu hy vọng các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành khóa XIII sẽ đáp ứng được kỳ vọng của Nhân dân cả nước, tiếp tục lãnh đạo đưa đất nước ta phát triển trong thời kỳ mới. Từ đó nâng tầm uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế” - ĐB Bùi Chí Thành cho biết.

 

Dân cần lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược

Theo ĐB Trần Văn Huyến, Đoàn ĐB tỉnh Hậu Giang có trách nhiệm mang tâm tư, tình cảm, niềm tin và kỳ vọng của người dân đến với đại hội. Từ đó, đoàn Hậu Giang đã nghiên cứu, góp ý rất sâu sắc về các nội dung quan trọng của đại hội, tập trung đề xuất các chính sách để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đồng thời, đoàn Hậu Giang đưa ra chính kiến của mình một cách công tâm, khách quan, dân chủ để chọn ra một Ban Chấp hành Trung ương thực sự vững mạnh, có năng lực, phẩm chất, đạo đức, đủ tầm lãnh đạo đất nước phát triển nhanh, bền vững và tiến bộ hơn.

Ông Huyến nhận định điểm nhấn và mới trong dự thảo Văn kiện đại hội lần này là xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đặc biệt là phải gần dân, sát dân… Ông Huyến cho rằng đây chính là một kỳ vọng rất lớn của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

“Trong những ngày này, Nhân dân cả nước và Nhân dân Hậu Giang đang hướng về đại hội với một niềm tin mãnh liệt vào sự lãnh đạo của Đảng. Người dân mong muốn đại hội sẽ đưa ra những quyết sách đột phá để phát triển đất nước mạnh hơn, nhanh hơn và bền vững hơn. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo với tầm nhìn chiến lược và hành động thiết thực, vì dân sẽ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống cũng như chỉ số hạnh phúc cho người dân” - ĐB Trần Văn Huyến nói.

Nhiều ĐB cho rằng Ban Chấp hành Trung ương đã chuẩn bị một danh sách nhân sự để giới thiệu ra đại hội, chắc chắn đó là những đồng chí rất tiêu biểu. Nhiệm vụ của các ĐB tại đại hội là bầu ra những người tiêu biểu nhất trong số đó, có đủ phẩm chất, năng lực tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để lãnh đạo Đảng, đất nước trong thời gian tới...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm