Mở rộng diện chịu thuế giá trị gia tăng

Chiều 25-3, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi. Đây là một trong những đạo luật nhạy cảm, đặc biệt trong giai đoạn chỉ số lạm phát tăng cao, bởi thuế GTGT là thuế gián thu đánh vào người tiêu dùng.

Theo tờ trình của Chính phủ, số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế sẽ giảm từ 28 xuống 25, có nghĩa là đối tượng chịu thuế được mở rộng. Cụ thể, nhóm dịch vụ, hàng hóa gồm: hoạt động văn hóa, triển lãm và thể dục, thể thao; biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim nhựa, phim video tài liệu được đưa vào đối tượng chịu thuế với mức thuế suất 5%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm: vận tải quốc tế; hàng hóa, dịch vụ cung ứng cho vận tải quốc tế được áp mức thuế suất 0%.

“Trong thời điểm giá cả leo thang hiện nay, việc quy định mở rộng đối tượng chịu thuế liệu lòng dân có thuận?” - Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự băn khoăn, đồng thời đề nghị cần phải cân nhắc vì tính nhạy cảm của đạo luật. Thừa nhận đạo luật được đưa ra bàn thảo trong giai đoạn này là nhạy cảm nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định nhóm hàng hóa thuộc diện điều chỉnh mức thuế suất từ 5% lên 10% là không nhiều và sẽ không gây nhiều áp lực tăng giá cho thị trường.

Một số ý kiến của Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị quy định các đối tượng là hàng hóa, dịch vụ nông nghiệp hoặc là đầu vào cho sản phẩm nông nghiệp thuộc diện không chịu thuế hoặc chịu thuế với mức ưu đãi 0%. Nếu đề xuất này được chấp thuận, các hộ nông dân sẽ được hoàn thuế đầu vào khi mua vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất có chịu thuế GTGT. Tuy nhiên theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển, đề xuất này rất khó thực hiện vì không phù hợp với thông lệ quốc tế là chỉ áp dụng thuế suất 0% đối với hàng xuất khẩu. Mặt khác, nếu áp dụng thuế suất 0% thì nhà nước phải bỏ một khoản ngân sách lớn để hoàn thuế đầu vào cho lĩnh vực này. Hơn nữa, các chủ thể được hoàn thuế phải hạch toán kế toán, có sổ sách chứng từ, điều này là bất khả kháng đối với phần lớn các hộ nông dân.

Không đồng tình với dự án luật khi quy định ba mức thuế suất là 0%, 5% và 10%, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hoàng Anh cho rằng chỉ nên áp dụng một mức thuế suất là 10% đối với tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh giải thích hiện tại chưa nên quy định một mức thuế suất vì như thế sẽ gây khó khăn cho nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm