Mặt trận cần tăng cường giám sát, phản biện

GS Tương Lai (TP.HCM) đề nghị Đại hội lần thứ VII (sẽ diễn ra vào cuối năm 2009 - PV) của MTTQ Việt Nam phải đổi mới tổ chức và hoạt động, tập trung lực lượng và trí tuệ để thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. Ông Nguyễn Thanh Bình (Hà Tĩnh) cho rằng MTTQ phải đi sâu giám sát, phản biện cơ chế, chính sách và hoạt động của cơ quan nhà nước, không nên dừng lại ở xóa đói giảm nghèo, kêu gọi từ thiện.

Ông Bình lấy ví dụ từ việc MTTQ tham gia công tác phòng, chống tham nhũng ít hiệu quả vì thiếu cơ chế phối hợp cụ thể. “Tôi lấy ví dụ việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo ở cơ sở, nhiều nơi làm qua quýt. Mặt trận không nên là nơi cấp phiếu chất lượng cao cho cán bộ. Có những người làm lãnh đạo bị dân ca thán, đặt cả hò vè mà ở trên vẫn ngợi ca hết lời, lấy phiếu tín nhiệm vẫn đạt 100%” - ông Bình nói. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Hải Quân kiến nghị: “Muốn giám sát phải có trình độ. Chứ khi lên tiếng phản biện mà để cho đối tượng nói rằng “ông học dốt, còn kém tôi một bậc mà phản biện nỗi gì” thì không được. Vì vậy, có đau thì cũng phải kiên quyết đổi mới tổ chức, cán bộ”.

Nhiều ý kiến yêu cầu Đoàn chủ tịch và Ban thường trực MTTQ Việt Nam cần có tiếng nói mạnh mẽ, sâu sắc, đeo bám quyết liệt hơn nữa trong việc giải quyết các nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ông Xí Xuân Kỳ (Lào Cai) đề nghị Ủy ban trung ương MTTQ mỗi năm nên tổ chức hội nghị toàn thể hai lần để kịp thời nắm bắt những thông tin trong đời sống kinh tế-xã hội, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và đề ra những biện pháp giải quyết. “Giám sát, phản biện chưa tới là do chúng ta chưa tự nâng tầm của mình mà thôi” - ông Kỳ nhận xét.

GS Trần Đông A (TP.HCM) kiến nghị mặt trận nên xác định từng vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong từng thời điểm để tập trung lực lượng giám sát, phản biện, không nên hô hào chung chung và tiến hành tràn lan. “Hiện nay, mặt trận nên đi sâu vào giám sát cải cách hành chính, tìm ra những điểm bất hợp lý, chưa đạt yêu cầu gây bức xúc cho dân và doanh nghiệp. Chỉ có cải cách hành chính tốt mới nâng cao được năng lực cạnh tranh quốc gia” - GS Đông A đề nghị.

Được biết sau một thời gian khá dài công phu chuẩn bị, dự thảo quy chế giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam đã được Đoàn chủ tịch trình Bộ Chính trị xin ý kiến.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm