Lúng túng việc sắp xếp cán bộ dôi dư

Cho đến lúc này, các địa phương đã có báo cáo ban đầu về công tác chuẩn bị. Theo đó, vướng mắc nhất đang gặp phải là chế độ cho số cán bộ đang công tác chuyên trách tại những HĐND hết nhiệm kỳ không tổ chức lại.

Tính bình quân mỗi HĐND hiện tại có chủ tịch, một phó chủ tịch, một cán bộ chuyên trách thì tổng số nhân sự cần sắp xếp trên cả nước là khá lớn. Riêng TP.HCM, số chủ tịch HĐND quận, huyện phải sắp xếp đã là 24, phó chủ tịch 22, ủy viên thường trực 22, cán bộ chuyên trách 17; chưa kể 242 chủ tịch, phó chủ tịch HĐND phường...

Giải quyết một phần, giữa tháng 3, Chính phủ đã ban hành Nghị định 29 cho phép tăng số ghế phó chủ tịch UBND quận, huyện nơi thí điểm từ hai lên ba. Như vậy, có thể sắp xếp được một phó chủ tịch HĐND dôi dư sang vị trí này. Ngoài ra, ở cấp quận, huyện, các chủ tịch HĐND đều giữ chức bí thư, phó bí thư. Vì vậy, họ có thể chuyển sang làm công tác đảng chuyên trách tại các quận ủy, huyện ủy.

Với các chức danh khác, trong thẩm quyền về cán bộ được phân cấp, các địa phương chủ động xây dựng phương án sắp xếp, bố trí nhân sự, có thể điều chuyển cán bộ dôi dư lên trên, tại chỗ hoặc nghỉ chế độ. Tuy nhiên, khi triển khai cụ thể, nhiều trường hợp khó bố trí công việc mới vì quá tuổi. Bởi theo quy định, những cán bộ này muốn chuyển sang làm chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên UBND địa phương thì phải theo thủ tục bổ nhiệm lần đầu. Trong đó, ứng viên phải còn đủ tuổi để đảm đương công việc cả nhiệm kỳ năm năm hoặc ít nhất 2/3 nhiệm kỳ với những trường hợp đặc biệt. Thế nhưng nhiều trường hợp không đáp ứng tiêu chuẩn này mặc dù vẫn còn năng lực, kinh nghiệm để đảm đương vị trí mới.

Ngoài ra, trong tình hình chung, bộ máy hành chính các cấp tự thân đã cồng kềnh, nhiều trường hợp không ướm được vị trí nào khác để sắp xếp nên cách duy nhất là cho nghỉ việc. Thế nhưng rất nhiều cán bộ đang giữ chức chủ tịch, phó chủ tịch ở cấp phường lại chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm, cho nghỉ ngay sẽ rất thiệt thòi. Một số tỉnh đề nghị cho vận dụng chính sách hỗ trợ tinh giản biên chế theo Nghị định 132, tuy nhiên lại lúng túng với những trường hợp cán bộ chưa là công chức...

Những vướng mắc trên đã được Ban chỉ đạo trung ương về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tập hợp, báo cáo Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng để tìm hướng tháo gỡ.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm