“Lính” tham nhũng, “sếp” có thể mất chức

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nội vụ tổ chức vào chiều 6-8, một nội dung được báo giới quan tâm là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.

Theo Vụ Công chức Viên chức, việc này đã được quy định tại Nghị định 107/2006. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng còn hạn chế.

Bộ đã xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 107 nói trên trình Chính phủ và đang chờ Chính phủ ban hành. “Trong dự thảo nghị định có đưa ra ba hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu để xảy ra tham nhũng. Đó là khiển trách, cảnh cáo và cách chức” - Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, năm năm qua, cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng (xử lý hình sự 101 trường hợp, kỷ luật 577 trường hợp). Tuy nhiên, thực tế số người đứng đầu bị xử lý còn ít so với số vụ việc tham nhũng được phát hiện. Bình quân cứ ba vụ tham nhũng thì chỉ mới xử lý được một người đứng đầu.

“Lính” tham nhũng, “sếp” có thể mất chức ảnh 1

Tới đây, thi nâng ngạch sẽ được tổ chức thi cạnh tranh để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời gian tới. Trong ảnh: Một buổi thi tuyển công chức tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình cho biết sắp tới bộ sẽ tổ chức hai kỳ thi quan trọng. Đó là kỳ thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính và từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp. “Khác với kỳ thi các năm trước, điểm đáng chú ý là lần đầu tiên việc thi nâng ngạch được tổ chức thi cạnh tranh” - ông Bình nhấn mạnh.

Để đảm bảo kỳ thi cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và thực chất, ông Bình cho hay ngoài hội đồng tổ chức thi như mọi năm, kỳ thi lần này bộ thành lập thêm hội đồng giám sát kỳ thi. Cả hai hội đồng này sẽ chịu trách nhiệm trước bộ trưởng Bộ Nội vụ về kết quả của kỳ thi.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn giải thích thêm: “Trước đây, các kỳ thi nâng ngạch thiên về giải quyết chế độ chính sách nên không có sự cạnh tranh. Các kỳ thi nâng ngạch lần này sẽ có đậu có rớt, ai đạt kết quả cao hơn sẽ đậu. Ngoài ra, đối tượng dự thi không phải theo hệ số lương hay thâm niên công tác nữa, không phải cứ có hệ số lương 3,6 mới được thi mà sẽ mở rộng cơ hội cho cán bộ, công chức trẻ thi vào những ngạch cao hơn”.

Bản đồ cổ về Hoàng Sa, Trường Sa là chứng cứ quan trọng

Trả lời câu hỏi của báo chí về ý nghĩa của những tấm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa, cập nhật bản đồ địa giới hành chính trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết đây thực sự là tài liệu cổ rất quý để Bộ Nội vụ cũng như các bộ, ngành khác có thêm chứng cứ quan trọng để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Vụ Chính quyền địa phương cũng cho hay Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ TN&MT tiến hành các bước để thực hiện dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ, địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính. Bước đầu tiên sẽ đánh giá địa giới trên biển, xác định lại địa giới hành chính, thống kê lại địa giới và hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ theo quy chuẩn để chỉnh lý lại hồ sơ, bản đồ trước đây đã có.

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm