Liên Hiệp Quốc họp trực tuyến ứng phó dịch COVID-19

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 25-3 cho hay hai ngày trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên tổ chức họp trực tuyến để thảo luận về tình hình CHDC Congo và hoạt động của Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ (MONUSCO) tại đây.

Sau cuộc họp, HĐBA đã ra thông tin, ghi nhận những tiến triển tích cực về chính trị và an ninh trong thời gian vừa qua và quyết tâm của chính phủ nước này trong ổn định tình hình.

Tuy nhiên, HĐBA vẫn bày tỏ lo ngại về bất ổn tiếp diễn ở miền Đông CHDC Congo và tác động của bệnh dịch tới tình hình nhân đạo tại đây.

Các nước HĐBA khẳng định cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ đối với chính phủ CHDC Congo trong mọi lĩnh vực, trong đó có việc ứng phó với dịch COVID-19 khi đã có một số trường hợp dương tính được ghi nhận tại thủ đô Kinshasa; đồng thời cần bảo đảm tốt an ninh, an toàn cho nhân viên của MONUSCO.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thành phố New York, nơi đặt trụ sở của LHQ, đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Trước đó, Thống đốc bang New York đã yêu cầu tất cả lực lượng lao động của New York phải ở nhà, trừ những lao động trong các ngành dịch vụ thiết yếu. Tổng thư ký LHQ cũng đã yêu cầu các nhân viên LHQ làm việc từ xa để tránh tác động của dịch COVID-19, chỉ tới trụ sở LHQ khi thực sự cần thiết.

Trong khoảng thời gian hơn một tuần vừa qua, các thành viên HĐBA đã nhiều lần thử nghiệm hình thức họp trực tuyến nhằm không để gián đoạn việc thực thi chức năng quan trọng hàng đầu của HĐBA là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Kể từ khi thành lập chính phủ vào tháng 8-2019, tình hình chính trị CHDC Congo hiện nay tương đối ổn định, nhưng nước này vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức như bất ổn an ninh tại miền Đông do hoạt động của các nhóm vũ trang hay dịch bệnh hoành hành.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại CHDC Congo được giao nhiệm vụ hỗ trợ nước này về tiến trình chính trị, bảo vệ thường dân, hỗ trợ tăng cường thể chế nhà nước, quản trị và cải cách lực lượng an ninh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.