Lịch sử Nam Bộ kháng chiến chống Mỹ được trao giải thưởng Trần Văn Giàu

Như vậy cho đến nay, cả hai phần của công trình lịch sử Nam Bộ kháng chiếnđều đã vinh dự được nhận giải thưởng cao quý này (Lịch sử Nam Bộ kháng chiến chống Pháp (giai đoạn 1945-1954) đã nhận giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần III-2006).

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Lịch, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu, công trình được chọn trao giải năm nay là một công trình khoa học lịch sử đồ sộ, tổng kết đầy đủ và toàn diện nhất về cuộc kháng chiến chống Mỹ anh dũng, trường kỳ của nhân dân Nam Bộ trong suốt 30 năm (1954-1975). “Đây là công trình khoa học lịch sử không những lớn về quy mô của một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, mà số người tham gia chấp bút biên soạn cũng lên tới con số 34 người. Trong đó, nhiều người là các vị lãnh đạo nhà nước, lão thành cách mạng như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cố nhà báo Trần Bạch Đằng... Bên cạnh đó, tài liệu làm nên công trình đều là những tư liệu lưu trữ, tư liệu sống, hồi ký của các nhân chứng ở cả hai phía” - ông Lịch cho biết.

Lịch sử Nam Bộ kháng chiến chống Mỹ được trao giải thưởng Trần Văn Giàu ảnh 1

Ông Tô Bửu Giám (bìa phải), Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu, trao giải thưởng cho Trung tướng, TS Nguyễn Thới Bưng, đại diện Hội đồng chỉ đạo và Ban biên soạn công trình Lịch sử Nam Bộ kháng chiến chống Mỹ.Ảnh: TH

Trung tướng - TS Nguyễn Thới Bưng, đại diện Hội đồng chỉ đạo và Ban biên soạn công trình khi lên nhận giải đã xúc động nói: “Quá trình từ khi nghiên cứu, thực hiện đến lúc hoàn thành, chúng tôi đều rút ra bài học xuyên suốt đó chính là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp: “Lấy dân làm gốc”, còn dân thì còn cách mạng. Chúng tôi cũng mong công trình nghiên cứu này sẽ được phổ biến rộng rãi tới đông đảo người dân và nhất là các em học sinh”.

Ủy ban Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu cho biết trong năm nay, công trình sẽ được xuất bản để công bố rộng rãi tới bạn đọc trong và ngoài nước.

T.HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm